dd/mm/yyyy

Hội Nông dân Bắc Ninh tích cực xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Bắc Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét qua những công trình, phần việc cụ thể, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển kinh tế-xã hội các địa phương.
Đồng chí Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch HND tỉnh (thứ 3 từ trái sang) trao tặng bò sinh sản cho hội viên nông dân nghèo tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong
Thực hiện tiêu chí nông thôn mới Đồng chí Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch HND tỉnh (thứ 3 từ trái sang) trao tặng bò sinh sản cho hội viên nông dân nghèo tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong để phát triển kinh tế

Một mình tần tảo nuôi con với nguồn thu nhập chính từ mấy sào ruộng nên trước đây hội viên Nguyễn Thị Ruộm ở thôn Liễu Lâm, xã Song Liễu (Thuận Thành) chẳng dám mơ có một ngôi nhà kiên cố. Thế nhưng, thông qua chương trình giao ước thi đua xây dựng nông thôn mới do hội nông dân tỉnh Bắc Ninh phát động, Hội Nông dân huyện Thuận Thành vận động hội viên đóng góp số tiền 45 triệu đồng để xây dựng nhà cho hội viên nghèo. Qua rà soát và bình xét từ 18 cơ sở Hội, gia đình chị Ruộm được lựa chọn. Sau 5 tháng thi công, cùng với sự góp sức của họ hàng, người thân, cuối năm 2016 gia đình chị được dọn về ngôi nhà mới. Chị Ruộm xúc động: “Nhờ sự quan tâm của các cấp HND gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố, hoàn thành tâm nguyện lớn nhất của đời mình…”.

Khác với chị Ruộm, để thực hiện những tiêu chí về nông thôn mới gia đình hội viên Võ Thị Tư ở thôn Sơn Đông, xã Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) đã có niềm vui khi là 1 trong số 7 hộ hội viên nghèo được HND thành phố trao tặng bò giống sinh sản để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Sau 5 tháng chăm sóc, bò giống sinh được một con bê cái khỏe mạnh, giúp gia đình chị Tư có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thế Dương, Chủ tịch HND thành phố Bắc Ninh đánh giá: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân đã triển khai chương trình trao tặng nhà và bò giống sinh sản cho hội viên nghèo bằng kinh phí vận động từ nguồn xã hội hóa là chủ trương đúng đắn, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân. Năm 2016, HND thành phố vận động kinh phí trao tặng 7 con bò sinh sản cho 7 hộ hội viên nghèo với tổng trị giá 140 triệu đồng, tiêu biểu như HND phường Vân Dương trao tặng 3 con, HND xã Nam Sơn 2 con…

Tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới để phát triển kinh tế cho các hội viên lãnh đạo Hội Nông dân phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh trao tặng bò giống.
Tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới để phát triển kinh tế cho các hội viên lãnh đạo Hội Nông dân phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh trao tặng bò giống.

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh, qua 1 năm triển khai chương trình thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp HND vận động kinh phí xây dựng 4 ngôi nhà “Tình nghĩa Nông dân”, trao tặng 12 con bò sinh sản với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát triển kinh tế. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong tổ chức Hội.

Trong quá trình triển khai, Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh đã phân công cán bộ thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời giải đáp những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn khi thực hiện. Những con bò giống được trao tặng, các hộ dân phối hợp cán bộ thú y địa phương thường xuyên thăm nắm, khám bệnh và tiêm phòng định kỳ, do đó toàn bộ số bò được trao tặng đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Bên cạnh việc thực hiện chương trình vận động kinh phí xây dựng nhà và trao tặng bò cho hội viên nghèo, HND các địa phương đăng ký đảm nhận thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới qua 18 nội dung, công việc cụ thể. Trong đó tập trung duy trì các tổ vệ sinh môi trường tại các khu dân cư; xây dựng mô hình kinh tế điểm; các tuyến đường tự quản…

Chủ tịch HND tỉnh Trần Đăng Sâm cho biết: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cần sự chung sức của toàn xã hội. Phát huy những kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới từ trước đây, năm 2017 nội nông dân tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát động và ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với HND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, mỗi đơn vị đăng ký đảm nhận và chỉ đạo thực hiện hiệu quả từ 2 đến 4 nội dung, việc làm cụ thể; mỗi địa phương phấn đấu tặng ít nhất 2 con bò sinh sản cho hội viên nghèo hoặc xây nhà cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với ngành BHXH nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH do cán bộ Hội đảm nhiệm, phấn đấu năm 2017 vận động được trên 158 nghìn người mua BHYT thông qua tổ chức Hội...

Với sự chỉ đạo sát sao của HND các cấp và sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân, tin rằng phong trào nông dân xây dựng NTM thời gian tới tiếp tục đạt được những kết quả vững chắc hơn nữa, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Anh Khôi