- Trang chủ
- tiêu điểm
tiêu điểm
Thời con đặc sản
Dịp trước và sau Tết Nguyên đán, người chăn nuôi “méo mặt” khi giá lợn (heo) xuất chuồng “xuống dốc không phanh”. Lúc này câu chuyện về nuôi con đặc sản lại được quan tâm hơn bao giờ hết.
Mắc nợ vì nuôi con đặc sản theo phong trào
Chăn nuôi con đặc sản đã và đang được coi là nghề "hái" ra tiền, thế nhưng do phát triển một cách tự phát, đến nay nhiều người nuôi và kinh doanh mặt hàng này đang gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm. Thậm chí, nhiều chủ trang trại ở Ninh Bình, Vĩnh Phúc… bị thua lỗ nặng.
Khóc cười con đặc sản
Món ăn đặc sản luôn là món cuốn hút trên bàn ăn. Nhiều người còn coi việc thưởng thức các món đặc sản là thể hiện đẳng cấp và sự sành điệu. Nhưng với nông dân, việc nuôi con đặc sản lại không hề “ngon ăn”.
Lãng phí trên 40% lượng thuốc bảo vệ thực vật
Theo ước tính của Bộ NNPTNT, hiện nông dân Việt Nam vẫn lãng phí 40-50% lượng thuốc BVTV mỗi năm, không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn gây nguy cơ hủy hoại môi trường.
Góc khuất thị trường thuốc bảo vệ thực vật
Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được ví như “nông dược” không thể thiếu để tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Trên cả nước hiện có 33.200 đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV đã hình thành mạng lưới với hàng chục nghìn đại lý trải khắp vùng miền. Danh mục thuốc BVTV Việt Nam hiện có tới 1.173 hoạt chất với hơn 4.000 tên thương phẩm. Thị trường thuốc BVTV đã len lỏi vào từng thôn xóm, bản làng.