dd/mm/yyyy

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT

Ngày 19/3, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả ôn thi lớp 12 và giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024.

Nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024, tỉnh Sơn La đặt ra mục tiêu tổng thể là giữ vững và cải thiện tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT thực chất, bền vững; nâng dần phổ điểm trung bình các môn thi; từng bước rút ngắn khoảng cách và vượt cao hơn so với điểm trung bình các môn thi toàn quốc... 

Đạt được mục tiêu đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị về công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, giao chỉ tiêu chất lượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho các đơn vị trường học; chỉ đạo các trường có học sinh lớp 12 xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chuyên môn và giáo viên; tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT đối với môn toán, tiếng anh, giáo dục công dân, sinh học,…

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Hội nghị đánh giá kết quả ôn thi lớp 12 và giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024. Ảnh: Thúy Hạnh

Ngay sau khi kết thúc học kỳ I, các trường THPT, THCS và THCS, trung tâm GDTX, trường THCS và THPT nội trú trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT 2024; tổ chức thi thử lần 1, lần 2 cấp trường để phân tích đánh giá, phân hóa học sinh và điều chỉnh phương án tổ chức dạy học, củng cố kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh; tăng cường tổ chức theo khối, cụm và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi.

Qua đánh giá thi thử lần 1, hầu hết điểm thi của các đơn vị trường học còn chênh lệch so với chỉ tiêu được giao và còn chênh lệch khoảng cách về phổ điểm với trung bình năm 2023 của tỉnh và toàn quốc; điểm trung bình của toàn tỉnh có tính khả quan (đạt 4.69) nhưng còn chênh khoảng cách 1.84 điểm so với chỉ tiêu đã đặt ra, đặc biệt là 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những hạn chế, khó khăn trong quá trình ôn thi tốt nghiệp cho học sinh và đưa ra các giải pháp để giữ vững và cải thiện tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT thực chất, bền vững; cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT và năm học 2023-2024, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục dự giờ trực tuyến; ôn thi trực tuyến theo lịch của Sở GD&ĐT để cải thiện phổ điểm của từng môn thi; phân tích ma trận đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và xây dựng bộ đề phát triển, hướng dẫn ôn tập.

Tập trung sinh hoạt chuyên môn cụm về ôn thi tốt nghiệp về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, tài liệu ôn thi, dự giờ và rút kinh nghiệm và phân loại học sinh theo năng lực; tăng cường biệt phái, hỗ trợ cho các trường trung tâm GDTX trong tỉnh; tăng cường sự giám sát trong ôn thi tại đơn vị.

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá kết quả ôn thi lớp 12 và giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024. Ảnh: Thúy Hạnh

Thực hiện có hiệu quả chất lượng tốt nghiệp THPT

Phát biểu tại Hội nghị, TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đề nghị: Các trưởng, giám đốc các trung tâm GDTX nghiêm túc triển khai triệt để các giải pháp trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã giao tại Kế hoạch 171/KH- SGDĐT, Thông báo số 21/TB-SGDĐT ngày 05/02/2024 của Sở GD&ĐT; chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả cải tiến, nâng cao chất lượng ôn thi đối với từng học sinh lớp 12 năm 2024 của nhà trường, trung tâm. 

Tập trung cao độ cho công tác ôn thi, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém có nguy cơ trượt tốt nghiệp trên cơ sở nghiêm túc, thực hiện phân hoá học sinh theo năng lực để tổ chức ôn tập và phụ đạo; đồng thời triển khai nghiêm túc, khoa học tối thiểu 5 kỳ thi thử theo đúng chỉ đạo, khung thời gian của Sở GD&ĐT.

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 3.

TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thúy Hạnh

Thực hiện phân tích toàn diện, sâu sắc kết quả thi thử để đánh giá hiệu quả nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên trong dạy học, ôn tập, dạy học bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém; thông báo, trả bài thi kỹ lưỡng cho từng học sinh để các em hiểu rõ mức độ kiến thức, kỹ năng đã có, đã đạt được của từng môn thi, giúp học sinh xác định các kiến thức, kỹ năng của từng môn thi cần tiếp tục tập trung học tập, rèn luyện để nâng cao, đặc biệt là phải làm tốt công tác định hướng.

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 4.

Sơn La bàn giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 5.

Các thầy cô giáo phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả ôn thi lớp 12 và giải pháp cải tiến phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024. Ảnh: Thúy Hạnh

Phát huy thành tích đã đạt được trong 4 năm vừa qua, tiếp tục tinh thần tình nguyện cống hiến cao cả mà các thầy cô giáo trong toàn ngành đã thể hiện trong những năm vừa qua. Thực hiện quản lý, tổ chức ôn tập, đồng hành với các em học sinh đến khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chủ động tích cực phối hợp với cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và tham mưu, báo cáo, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương để huy động sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường, trung tâm trong công tác ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp; học sinh phải đến lớp học và đến lớp trong tâm thế, sức khỏe tốt nhất thì việc ôn tập, học bổ sung kiến thức mới hiệu quả.

PV Tây Bắc