dd/mm/yyyy

Vay vốn của Hội, người trồng đào thành triệu phú

“Số tiền 30 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay đã phần nào giúp gia đình tôi giải quyết nỗi lo thiếu vốn đầu tư ban đầu. Vụ đào năm 2017, bình quân mỗi sào trồng đào cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng, trừ chi phí lãi 100 triệu đồng/sào/năm”, ông Vũ Đình Thăng – hộ dân trồng đào ở phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình (Thái Bình) tâm sự.

Liên kết trồng đào thu 20 tỷ đồng/năm

Lãnh đạo Hội ND phường Hoàng Diệu cho biết: Nghề trồng đào có ở địa phương hơn 30 năm nay. Ban đầu các hộ chỉ trồng tại khuôn viên vườn nhà, sau đó mở rộng diện tích bằng cách chuyển đổi các vùng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào với diện tích lên tới hơn 20ha. Nhằm hỗ trợ các hộ làm ăn hiệu quả, tháng 9.2016, Hội ND phường Hoàng Diệu thành lập Tổ hợp tác (THT) sản xuất và tiêu thụ đào cảnh.

Anh Vũ Đình Khởi – Tổ trưởng THT cho biết, từ các hộ sản xuất cá thể, phân tán, sau khi tham gia THT, đã hình thành vùng sản xuất đào cảnh tập trung có diện tích hơn 10ha với 100 hộ tham gia trồng trên 20.000 cây đào/năm.

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng thăm mô hình THT trồng đào cảnh ở phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình. TH
Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng thăm mô hình THT trồng đào cảnh ở phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình. TH

Tham gia THT, các thành viên trong tổ cùng liên kết mua phân bón, đổi công lao động và hỗ trợ nhau đầu ra sản phẩm; cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật trồng đào. “Lúc đầu chưa có kinh nghiệm, các hộ chỉ tạo được dáng đào xùm, đào cành. Sau này, do nhu cầu của thị trường, bà con tạo thành dáng đào cảnh như: thế trực, thế long, thế huyền…”.

Năm 2017, các thành viên trong THT sản xuất và tiêu thụ đào cảnh phường Hoàng Diệu đã có thu nhập gần 20 tỷ đồng, đời sống của gia đình thành viên ngày càng được nâng lên. Điển hình như hộ anh Vũ Trọng Trường ở tổ 32, anh Vũ Trọng Lam ở tổ 31… thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm”, anh Khởi cho biết.

Hỗ trợ người trồng đào

Là một trong những hộ tiên phong trồng đào cảnh ở phường Hoàng Diệu, ông Vũ Đình Thăng cho biết: “Bình quân 1 sào trồng đào cảnh cần đầu tư 50 triệu đồng tiền mua cây giống và phân bón. Nhà tôi trồng 4 sào đào cảnh, mỗi năm đầu tư trên 200 triệu đồng. Cứ đến vụ trồng đào gia đình tôi lại vất vả xoay vốn đầu tư”.

Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Thái Bình đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, để giảm bớt khó khăn cho người trồng đào phường Hoàng Diệu, từ năm 2016, Hội ND tỉnh đã giải ngân 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND tỉnh đầu tư cho 10 hộ trồng đào vay trong thời hạn 6 năm (2016-2018) với lãi suất 0,7%/tháng để phát triển làng nghề trồng đào.

Mô hình trồng đào giúp anh Thăng có thu nhập đáng kể.
Mô hình trồng đào giúp anh Thăng có thu nhập đáng kể.

Được vay vốn Quỹ HTND trồng đào, ông Thăng phấn khởi nói: “Không như những cây trồng khác, đào trồng từ đầu năm đến cuối năm Tết bán mới có tiền. Có những cây đẹp phải tạo dáng vài ba năm mới tung ra thị trường bán. Số tiền 30 triệu đồng Quỹ HTND cho vay đã phần nào giúp gia đình tôi giải quyết nỗi lo thiếu vốn”.

Theo ông Thăng, để đào ra hoa đúng dịp Tết, tùy theo thời tiết từng năm và tình hình sinh trưởng của cây để điều chỉnh lượng phân bón nhằm hạn chế sự tăng trưởng của thân, lá. Kỹ thuật chăm sóc cây đào khá cầu kỳ vất vả, từ uốn nắn, tỉa cành và hãm đào, trong đó đòi hỏi kinh nghiệm cao của người làm đào. Nếu thời tiết thuận lợi thì người dân mới phần nào bù đắp lại công sức vất vả trong một năm chăm bón.

Thu Hà