dd/mm/yyyy

Vẫn thu về tiền tỉ trong cơn bão lợn rớt giá

Trong con bão lợn rớt giá, ông Bùi Đức Luận ở khu 6, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) vẫn thu nhập đều đặn 1 tỉ đồng/năm. Hiện trang trại lợn của ông có quy mô lớn nhất huyện.

Trang trại nuôi lợn của ông Luận được đầu tư hiện đại và sẵn sàng mở rộng quy mô, tăng đàn

Khác hẳn với quang cảnh tiêu điều ở một số trang trại trong thời điểm lợn rớt giá, trang trại lợn của ông Luận với 300 lợn nái, hơn 3.000 lợn thương phẩm, ông Luận thiết kế chuồng trại hiện đại, có hệ thống thông gió điều hòa, bảo đảm cho lợn luôn trong điều kiện lý tưởng nhất. Thậm chí khu chuồng trại lợn nái còn có thể nuôi gấp ba, bốn lần hiện tại. Nhiều năm nay, số lợn thương phẩm có đầu ra ổn định, lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm.

Ông Luận đến với nghề nuôi lợn từ rất sớm. Năm 2002, là một nông dân thuần túy, ông Luận đã có tham vọng làm giàu từ chăn nuôi. Xuất phát điểm chỉ từ hơn 10 lợn nái và hơn 200 lợn thương phẩm. Thấy làm ăn thuận, ông mở rộng quy mô, cho tới như hiện nay.

“Người dân không thể bỏ thịt lợn. Mà đã vậy, thì chăn nuôi lợn vẫn tồn tại. Thậm chí vẫn phát triển”.
Ông Bùi Đức Luận

Hỏi về việc chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm, ông Luận cho biết: Nuôi lợn bây giờ, được coi là “thời kỳ đen tối”, bởi trong cơn bão rớt giá, thịt lợn giá thấp, lỗ nhiều hơn lãi. Càng quy mô lớn, quy mô hiện đại như ông, càng thất thu lớn. Hỏi, vì sao ông không chuyển hướng? Ông Luận lắc đầu: Cơ ngơi như thế này, cũng giống như ngồi trên lưng hổ thôi. Cho nên biết lỗ, biết thất thu, vẫn phải “chiến đấu” đến cùng.

Mặc dù tình hình đáng buồn như vậy, nhưng nhìn đàn lợn của ông Luận vẫn béo tốt, khỏe mạnh, nói một cách khác, trông vẫn mỡ màng, ngon lành. Và mặc dù không được như trước, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn đều đều. 

Được biết, ông Luận đầu tư hơn 5ha trang trại, trong đó 4ha mặt nước. Ông nuôi các loại cá không phải lo đến đầu ra. Đó là trôi, mè, trắm, chép. Nuôi cá không cần lao động nhiều. Tập trung thu hoạch mỗi năm một vụ. Ông thu hơn 30 tấn cá/năm. Với giá bình quân 12.000 đồng/kg. Riêng về cá, mỗi năm ông thu lãi vài trăm triệu đồng.

>> 8 giống lợn nội có thịt thơm ngon đặc sản ở Việt Nam

>> Mỗi năm thu tiền tỉ từ mô hình trang trại chăn nuôi lợn sạch

Hỏi vì sao ông không giảm dần chăn nuôi lợn, để đầu tư nhiều hơn cho cá? Ông Luận lắc đầu: “Nuôi lợn vẫn cho lãi cao hơn. Vẫn đề là phải biết cách vượt lên để tồn tại. Nếu vượt qua được cơn bão lợn rớt giá, khi nhiều người không trụ được, bỏ cuộc, ấy chính là “cơ hội vàng” sau này.

Quả là ông Luận có tầm nhìn xa. Trong lúc nuôi lợn gặp khó khăn như hiện nay, ông vẫn duy trì được từ 8 đến 10 lao động thường xuyên và sẵn sàng trụ vững tới khi bão lợn rớt giá đi qua.

Đỗ Bảo Châu