dd/mm/yyyy

Tưng bừng khai hội đền Cửa Ông

Ngày 28.2 (tức 3.2 năm Đinh Dậu), tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai hội đền Cửa Ông năm 2017 và đón nhận bằng công nhận lễ hội đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội đền Cửa Ông là dịp để người dân hướng về cội nguồn, thể hiện sự tôn vinh với nhân vật lịch sử, người anh hùng dân tộc Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng.

Tỉnh Quảng Ninh đón nhận bằng đền Cửa Ông là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội năm nay diễn ra với quy mô lớn và đặc biệt hơn so với mọi năm với 2 phần: Phần lễ gồm lễ rước kiệu Đức Ông vi hành, xuất phát từ Đền Thượng đi dọc theo đường nghinh thần và quay về sân tổ chức lễ hội. Trong lễ rước Đức Ông vi hành năm nay, còn có thêm đoàn rước trên biển bằng thuyền chiến. Các đoàn rước đông hơn và đoạn đường dài hơn so với mọi năm.

Phần hội với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn được tổ chức tại khuôn viên đền Thượng, đền Hạ, Hồ Baza như: thi đấu cờ người, bịt mắt đập niêu, bịt mặt đánh trống, đua thuyền, hát dân ca quan họ, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ.

Do được đầu tư nâng cấp xây dựng mới nhiều hạng mục nên không gian tổ chức lễ hội đền Cửa Ông rộng rãi, trang hoàng đáp ứng được các nghi lễ diễn rước, đón khách gần xa đến với lễ hội. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường di tích cũng được đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, không có công chức nhà nước bỏ việc trong giờ hành chính đi chơi hội.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Lễ hội đền Cửa Ông là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho tỉnh Quảng Ninh.

Dàn múa trống khai hội.

Màn múa lân rộn rã.

Nghi lễ rước kiệu Đức Ông.

 

Người dân mang lễ đến dâng tại đền Cửa Ông trong ngày khai hội.

Hội thi cờ tướng - môn thi truyền thống tại lễ hội đền Cửa Ông.

Nhiều khách vô ý dẫm nát những vườn hoa trưng bày tại lễ hội.

Hàng ngàn người về dự hội đền Cửa Ông 2017

Nguyễn Trường Giang