dd/mm/yyyy

Ngư dân “hái ra vàng” từ nuôi tôm hùm

Nuôi tôm hùm lồng trên biển đang được xem là nghề “hái ra vàng” của các ngư dân tỉnh Khánh Hòa. Nhiều gia đình đã giàu lên, nuôi con cái ăn học chu đáo hơn nhờ nuôi tôm hùm.

Nghề nuôi tôm hùm lồng bắt đầu được hình thành từ những năm 1990 và thời gian gần đây đã phát triển mạnh tại nhiều tỉnh trong cả nước. So với nghề làm lưới và khai thác thủy sản thì nghề nuôi tôm hùm cho thu nhập cao gấp nhiều lần.

Ngư dân xem tôm hùm là nghề “hái ra vàng”.

Khánh Hòa là địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng lồng nuôi tôm hùm. Cả tỉnh có 28.500 lồng, chủ yếu tại khu vực đảo Bình Ba, phường Cam Phúc Nam, Cam phúc Bắc, Cam Phú, Cam Thuận, Cam Nghĩa (TP.Cam Ranh) và xã Xuân Tự (huyện Vạn Ninh).
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Minh – chủ tịch Hội nông dân phường Cam Phúc Nam cho biết: Nghề nuôi trồng thủy sản ở địa phương ban đầu chỉ nuôi nhỏ lẻ, sau đó đã phát triển mạnh. Toàn phường Cam Phúc Nam có 329 bè/3.395 lồng nuôi thủy sản trên biển, mỗi bè nuôi từ 50 – 200 lồng. Trong đó, 2.495 lồng nuôi tôm hùm và 900 lồng nuôi cá. Giai đoạn đầu số hộ dân nuôi rất ít, đến nay đã có hơn 400 hộ nuôi tôm hùm lồng. Nghề nuôi tôm đã giúp cho nhiều hộ gia đình thoát nghèo và làm giàu.
Theo ông Minh, tôm hùm người dân nuôi hiện nay có 2 loại gồm: tôm xanh và tôm hùm bông (tôm hùm sao). Mỗi loại tôm có những ưu điểm khác nhau, tôm hùm xanh nuôi trong thời gian ngắn chỉ từ 8 – 10 tháng cho thu hoạch. Tôm hùm bông có ưu điểm sản lượng đạt cao, tôm to, ít dịch bệnh và điểm nổi bật giá bán cao hơn tôm xanh từ 80.000 – 150.000 đồng/kg.
Nuôi tôm hùm đang mang lại thu nhập cao, giá bán tôm hùm bông dao động từ 1,2 – 2 triệu đồng/kg, có thời điểm khan hàng, giá tôm đạt 2,3 triệu đồng/kg. Trung bình cứ 300 lồng nuôi nếu gặp thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định sẽ cho thu nhập lãi từ 150 – 300 triệu đồng. Người nuôi tôm hùm hiện đang rất yên tâm bởi các thương lái đến bao tiêu tôm ngay tại chỗ.

Giá bán tôm hùm bông dao động từ 1,2 – 2 triệu đồng/kg

“Để giúp người dân nuôi một cách hiệu quả, mỗi năm Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư mở từ 5 - 7 lớp nuôi trồng thủy sản, các lớp học đều áp dụng vào thực tế rất hiệu quả. Hội nông dân còn hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn ưu đãi tại các ngân hàng để ngư dân mạnh dạn làm ăn”, ông Minh nói.

“Nghề nuôi tôm hùm lồng không khó, nhưng người nuôi phải biết lặn xuống nước để kiểm tra sự phát triển của tôm, kiểm tra lượng thức ăn thừa hay thiếu để điều chỉnh cho hợp lý”.
Anh Lê Ngọc Thọ.


Anh Lê Ngọc Thọ (phường Cam Phúc Nam, TP.Cam Ranh) cho biết: Trước đây, gia đình tôi có đầu tư nuôi cá, nhưng nhiều lần bị thất bại do giá cả bấp bênh, chi phí đầu tư cao, thị trường khó tiêu thụ. Gia đình đã đổ nợ với số tiền gần 70 triệu đồng, sau đó anh tiếp tục vay mượn người thân và tận dụng lồng nuôi cá để chuyển nuôi tôm hùm bông.
Đầu năm 2013, anh Thọ nuôi thí điểm 50 lồng nuôi trên biển. Sau hơn 1 năm chăm sóc đã cho thu hoạch đợt đầu tiên, trừ chi phí lãi trên 50 triệu đồng. Có vốn, anh tiếp tục mở rộng lồng nuôi. Năm 2015 là năm mang lại cho anh thành công với thu nhập lãi trên 150 triệu đồng. Vụ tôm năm 2016 anh thả nuôi 300 lồng, tôm đang bắt đầu cho thu hoạch và bán với giá từ 1,7 - 1,9 triệu đồng/kg. Vụ này anh ước tính trừ chi phí lãi gần 200 triệu đồng.
Nhờ nuôi tôm hùm mà anh Thọ đã trả được nợ, nuôi con cái học hành và xây dựng căn nhà khang trang.

Công Tâm