dd/mm/yyyy

Học người dân Bum Tở giữ rừng

Những năm gần đây, người dân xã Bum Tở (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) có thêm nguồn thu nhập ổn định từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Điều đó đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người dân đối với công tác chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn xã.

Đến bản Nậm Xả, xã Bum Tở những ngày đầu tháng 11, hình ảnh bà con dân bản đang tập trung phát dọn cỏ gianh, thu dọn thực bì làm đường băng cản lửa giúp chúng tôi cảm nhận được quyết tâm giữ rừng của người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vàng Giá Chừ – Trưởng bản Nậm Xả cho biết: Được cán bộ Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện tuyên truyên, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng, ý thức giữ rừng của người dân trong bản đã được nâng lên.

Người dân xã Bum Tở sử dụng hiệu quả tiền DVMTR vào phát triển kinh tế.

Từ nhiều năm qua, không có vụ cháy rừng nào xảy ra ở bản Nậm Xả. Chính sách chi trả DVMTR đã giúp các hộ dân trong bản có nguồn thu nhập ổn định. Năm 2017, trung bình mỗi hộ dân trong bản được chi trả gần 10 triệu đồng tiền DVMTR.

Anh Vàng Giá Hừ, dân bản Nậm Xả, cho hay: Năm 2016, gia đình anh được chi trả 7 triệu đồng tiền DVMTR. Anh đã mạnh dạn vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua hai con bò cái về nuôi sinh sản. Đến nay, đàn bò nhà anh đã tăng lên 5 con. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng và tiền DVMTR vào chăn nuôi, gia đình anh Hừ đã thoát nghèo. Anh cùng bà con dân bản chung sức chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng của bản và sử dụng hiệu quả tiền DVMTR vào phát triển kinh tế.

Có được nguồn thu nhập ổn định từ rừng, ý thức bảo vệ rừng của dân bản đã được nâng lên. Để thực hiện tốt hơn việc chăm sóc và bảo vệ rừng, bản Nậm Xả đã thành lập đội xung kích bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Mỗi gia đình cử một thành viên tham gia đội xung kích. Các thành viên của đội xung kích thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng. Người La Hủ ở Nậm Xả đã từ bỏ lối sông du canh, du cư, phá rừng làm nương dẫy, đốt rừng để bắt thú...

Chuyến biến tích cực của người dân xuất phát từ việc cấp ủy, chính quyền xã Bum Tở nhận thức rõ hiệu quả của chính sách DVMTR và tích cực triển khai công tác chăm sóc bảo vệ rừng. Ông Vàng Lỳ Sơn – Chủ tịch UBND xã Bum Tở cho biết: Xã Bum Tở có 9 bản, trên 90% dân số là người La Hủ. Năm 2017, các hộ dân trong xã đã được nhận gần 4 tỷ đồng từ tiền DVMTR và theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, số tiền này sẽ được nhân lên gấp đôi vào năm 2018. Đây là nguồn thu nhập ổn định bền vững của người dân các bản trong xã.

Để những cánh rừng trên địa bàn ngày càng xanh tốt, chính quyền xã Bum Tở đã phối hợp với cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân về lợi ích của rừng. Ngoài ra, xã cũng tổ chức cho người dân ký kết bảo vệ rừng gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng.

Người dân Bum Tở được hưởng lợi từ rừng, sử dụng hiệu quả những nguồn vốn từ chính sách DVMTR, động viên nhau chung sức, quyết tâm chăm sóc bảo vệ rừng. Chính sách chi trả DVMTR đã có đó tác động tích cực đến cuộc sống, đem lại niềm tin và nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho người dân. Đây là động lực để người dân Bum Tở thêm quyết tâm giữ rừng.

Văn Chiến