dd/mm/yyyy

Hạt Kiểm lâm Yên Thế: Điểm sáng bảo vệ, phát triển rừng

Huyện Yên Thế nằm ở phía Tây tỉnh Bắc Giang, có trên 16.650ha diện tích đất lâm nghiệp, chiếm trên 50% diện tích tự nhiên của huyện. Những năm qua, Hạt Kiểm lâm Yên Thế đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR) tại địa phương.

Rừng của Yên Thế phân bố không đồng đều, địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, hồ, đập; giao thông tại nhiều xã còn khó khăn. Huyện nằm giáp ranh với hai tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn, là những nơi có vốn rừng phong phú. Trên địa bàn huyện có 14 dân tộc sinh sống, tập quán canh tác đa dạng; trong khi ý thức, nhận thức của người dân còn khá hạn chế...

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Yên Thế hướng dẫn người dân chăm sóc rừng gỗ lớn.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Yên Thế hướng dẫn người dân chăm sóc rừng gỗ lớn.

Đó là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền và thực thi pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm còn mỏng, khiến công tác QLBV rừng và lâm sản gặp khá nhiều khó khăn. Để đảm bảo nhiệm vụ được giao, Hạt Kiểm lâm Yên Thế đã phân công 8/9 cán bộ trực tiếp phụ trách, bám sát địa bàn 21 xã, thị trấn. Có người phải phụ trách từ 3 - 4 xã, nhưng vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Hạt đã vận dụng linh hoạt các chính sách áp dụng vào thực tế; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể và các chủ rừng tại cơ sở. Những năm qua, đơn vị đã tham mưu ký cam kết bảo vệ và PCCC rừng với hàng nghìn hộ gia đình; thực hiện hàng trăm lượt tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước về công tác BVPTR đến các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Nhờ vậy, ý thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng cao, bà con chủ động cung cấp thông tin, tố giác kịp thời các hành vi xâm lấn, phá hoại rừng, khai thác rừng trái phép. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hạt đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương phát hiện 2 vụ vi phạm pháp luật về rừng; 1 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; thu nộp ngân sách 14.250.000 đồng...

Đối với công tác PCCC rừng, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã tổ chức diễn tập tình huống chữa cháy rừng. Trong mùa khô 2017 - 2018, đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và 15 Ban chỉ huy cấp xã về PCCC rừng; xây dựng 83 tổ, đội xung kích; ký hợp đồng với 10 người làm công tác chuyên trách PCCC rừng tại 9 xã trọng điểm như: Đồng Vương, Đồng Tiến, Canh Nậu, Xuân Lương... Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện chỉ để xảy ra một vài vụ cháy thực bì nhỏ, không gây thiệt hại. Song song đó, công tác phát triển rừng cũng luôn được Hạt Kiểm lâm Yên Thế quan tâm thực hiện và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, triển khai các đề án trồng rừng đến nhân dân các địa phương. Nhờ đó, phong trào trồng rừng tại Yên Thế những năm gần đây phát triển mạnh, nhiều hộ dân có thu nhập cao từ rừng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã trồng được 533,3 ha rừng tập trung và 105.000 cây phân tán.

Bên cạnh đó, thông qua tuyên truyền, các chủ rừng và cơ sở thu mua, chế biến lâm sản ngày càng tuân thủ chặt chẽ các quy định về khai thác, chế biến và vận chuyển lâm sản. Hạt Kiểm lâm huyện và chính quyền địa phương tạo điều kiện về thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện theo đúng quy định.

Giờ đây, nhiều gia đình ở Yên Thế đã biết phát triển kinh tế vườn rừng, trang trại nông lâm kết hợp: chăn nuôi gà đồi, nuôi ong lấy mật dưới tán rừng..., thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giúp xóa nghèo và vươn lên làm giàu bền vững.

Bài, ảnh: Ngọc Tùng