dd/mm/yyyy

Có vốn Agribank, nông dân Khánh Hòa yên tâm làm giàu

Nhờ tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), nhiều nông dân ở Khánh Hòa đã tự tin đầu tư mở rộng sản xuất và áp dụng công nghệ tiên tiến để phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Vốn Agribank giúp có nhiều tỷ phú

Nhiều năm qua, nhờ nguồn vốn của Chi nhánh Agribank TP.Cam Ranh, hàng trăm nông dân nuôi trồng thủy sản nơi đây vươn lên khá giả và làm giàu nhanh chóng. Trong đó, phải kể đến gia đình anh Nguyễn Minh Thơ (trú phường Cam Thuận, TP.Cam Ranh).

Nhờ đồng vốn ưu đãi của Agribank mà hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản ở Khánh Hòa như gia đình anh Nguyễn Minh Thơ (trú phường Cam Thuận, TP.Cam Ranh) có thu nhập tiền tỉ mỗi năm.
Nhờ đồng vốn ưu đãi của Agribank mà hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản ở Khánh Hòa như gia đình anh Nguyễn Minh Thơ (trú phường Cam Thuận, TP.Cam Ranh) có thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Trao đổi với Trang Trại Việt, anh Thơ chia sẻ, trước đây, gia đình chủ yếu làm thợ sửa đồng hồ, chưa hề biết gì về nuôi trồng thủy sản.

Nhận thấy nghề nuôi thủy sản của địa phương đang phát triển mạnh, cho thu nhập khá nên anh chuyển sang nghề nuôi tôm hùm.

“Cùng với đồng vốn tích góp, năm 2009, tôi vay 30 triệu đồng từ Agribank Cam Ranh để đầu tư nuôi tôm hùm lồng bè trên biển. Vụ đầu tiên gia đình tôi đã có thu nhập vài trăm triệu đồng. Có vốn, gia đình tôi tiếp tục đầu tư và chỉ một thời gian ngắn, gia đình tôi không những trả được nợ ngân hàng mà còn tích lũy được vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh” – anh Thơ chia sẻ.

Thừa thắng xong lên, năm 2016, anh Thơ tiếp tục vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng của Agribank Cam Ranh để nuôi 200 lồng tôm hùm xanh. Sau hơn 9 tháng nuôi, anh đã được xuất bán, cho thu nhập 3 tỉ đồng sau khi trừ chi phí. Liên tục từ năm 2017 đến nay, năm nào gia đình anh cũng thu nhập 2 - 3 tỉ đồng/năm.

Không riêng mô hình của anh Thơ, đến thăm mô hình nuôi ốc hương, làm muối trải bạt của gia đình anh Nguyễn Văn Trúng (thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, Ninh Hòa) mới thấy hết hiệu quả vốn vay tín dụng của Agribank Ninh Hòa. Anh Trúng cho hay, để có được cơ ngơi “hoành tráng” như hôm nay, gia đình đã đổ biết bao nhiêu vốn, công sức...

“Trước đây, gia đình tôi khó khăn nên lặn lội từ TP.Nha Trang ra Ninh Thọ làm ăn. Dành được ít vốn tôi tích góp mua đất làm muối và nuôi tôm. Thời gian này, nguồn vốn cũng có phần eo hẹp nên gia đình vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn của Agribank Ninh Hòa để đầu tư phát triển kinh tế. Có vốn, gia đình mang tiền trả nợ ngân hàng, số còn lại tiếp tục tái đầu tư và chuyển sang nghề nuôi ốc hương” – anh Trúng cho hay.

Tiếp sức kịp thời cho nông dân

Anh Nguyễn Văn Trúng đã có gần 30 năm gắn bó với mảnh đất này, hiện đã vượt qua giai đoạn khó khăn, gia đình đã xây được căn nhà khang trang, sắm ô tô, có điều kiện nuôi con cái ăn học. “Đang làm ăn thuận lợi, đến năm 2017 bão ập đến làm hư hại nhiều tài sản của gia đình, thiệt hại hơn 15 tỷ đồng. Một lần nữa tôi lại được Agribank hỗ trợ vay 1 tỉ đồng để tái sản xuất. Nhờ đó, năm nay tôi đã có vụ tôm bội thu” – anh Trúng tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Trúng làm giàu nhờ vốn của Agribank. (Ảnh: Công Tâm)
Anh Nguyễn Văn Trúng làm giàu nhờ vốn của Agribank. (Ảnh: Công Tâm)

Hiện nay, gia đình anh Trúng có 62ha diện tích muối trải bạt và 6ha ốc hương nuôi theo hình thức cuốn chiếu, tổng doanh thu mỗi năm trên 20 tỉ đồng. Cơ sở của anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động địa phương.

“Điều tôi tâm đắc chính là nguồn vốn hỗ trợ kịp thời của Agribank đã giúp gia đình tôi mạnh dạn đầu tư làm ăn. Nếu không có vốn thì chắc gia đình tôi bó tay, cái khó, cái nghèo sẽ còn đeo bám” - anh Trúng bộc bạch.

Anh Nguyễn Minh Thơ chia sẻ thêm, hiện gia đình anh không những sở hữu ô tô bạc tỷ mà còn có một số lô đất giá trị. “Giờ đây, cơ ngơi của gia đình tôi khá vững chắc, con cái ăn học đến nơi đến chốn. “Khi mình sử dụng đồng vốn của Agribank đúng mục đích thì không sợ cái nghèo, cái đói” – anh Thơ khẳng định.

Công Tâm – Đoàn Hồng