dd/mm/yyyy

Xã nghèo huyện Mộc Châu gặp khó xây dựng nông thôn mới

Triển khai xây dựng nông thôn mới, đồng bào các dân tộc ở xã Tân Hợp huyện Mộc Châu đã góp công, góp của, chung sức với chính quyền tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn

 

 

Là một trong những xã nghèo nhất của huyện Mộc Châu với hơn 90% đồng bào là dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 35%, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp với loại cây trồng chính là ngô chiếm tới trên 2000ha. Tuy nhiên, hầu hết diện tích canh tác lại nằm trên đất dốc, địa hình chia cắt phức tạp, gây khó khăn cho việc thâm canh và áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, vì vậy, năng suất cây trồng rất thấp - chỉ đạt gần 4 tấn/ha, trong khi đó chi phí cho đầu tư và công lao động lại rất lớn. Việc tiêu thụ nông sản của nhân dân cũng gặp phải không ít trở ngại do giao thông đi lại đặc biệt khó khăn.

 

Hiện nay toàn bộ tuyến đường từ xã Tân Hợp đến các xã khác trong huyện và các tuyến đường liên bản trong xã đều là đường đất. Mặc dù hàng năm các tuyến đường này đều được nhân dân tu sửa, nhưng do không được cứng hóa, nên chỉ sau một vài đợt mưa bão lại trở nên lầy lội.

Ông Mùi Trọng Hành, chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: Trong những năm qua mặc dù xã Tân Hợp đã nhận được hỗ trợ từ các chương trình dự án như: 135, đề án 1460, chương trình giảm nghèo… góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho đồng bào trong xã, nhưng do giao thông đi lại quá khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Ngoài những khó khăn trên, xã Tân Hợp còn phải đối mặt với một loạt những khó khăn khác về cơ sở hạ tầng, điện, trường, trạm... Tính đến thời điểm hiện tại, xã có đến 5 bản chưa có nhà văn hóa, 1 bản chưa có điện, nhiều điểm trường xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu còn gặp không ít khó khăn... Do đó, dù chương trình xây dựng Nông thôn mới đã đến từng hộ gia đình, được từng người dân xã Tân Hợp nhiệt tình hưởng ứng. Song, trước những khó khăn nhất định, đến nay xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Thiết nghĩ, để chương trình xây dựng Nông thôn mới sớm phát huy hiệu quả ở các xã miền núi khó khăn như Tân Hợp, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp các xã này rút ngắn được khoảng cách với các xã miền xuôi, tạo lực để phấn đấu vươn lên thực hiện và hoàn thành các tiêu chí còn lại trên bước đường xây dựng nông thôn mới.

Đức Cường