dd/mm/yyyy

Sủng Trái xây dựng nông thôn mới như thế nào?

Là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn NTM, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, đến nay Sủng Trái (Đồng Văn, Hà Giang) đã có nhiều đổi mới.

Đường sá được mở rộng và bê-tông hóa, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang; chợ trung tâm, trường, lớp học và trạm y tế đều đã tu sửa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đi lên từ con số không

Khi mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, Sủng Trái chưa đạt được tiêu chí nào. Nhưng không vì thế mà làm giảm bớt tinh thần quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây.

Ông Ly Mí Pó - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Thời gian đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã hầu như ít quan tâm và để ý; nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã từng bước tiếp cận và hiểu NTM sẽ mang lại lợi ích cho chính bản thân mình nêntích cực tham gia”.

Nhờ thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm nhiều tuyến đường liên thôn  trong xã Sủng Trái được mở mới.
Nhờ thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm nhiều tuyến đường liên thôn trong xã Sủng Trái được mở mới.

Để từng bước thành công trong xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động, tổ chức thực hiện và phân công các thành viên phụ trách từng thôn, từng tiêu chí; những cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách đã tích cực xuống thôn, bản tổ chức họp tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện.

Trước hết là in nội dung do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn ban hành gồm: 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã trong xây dựng NTM và dán trước cửa từng hộ. Phát động phong trào thi đua đến toàn thể đảng viên, người dân thực hiện các mô hình, như: “Nhà sạch - vườn đẹp”; cho con em đi học đầy đủ, không tảo hôn; từng bước xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang…

Đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo; các đoàn thể xuống từng hộ hướng dẫn và giúp dọn vệ sinh nhà cửa, chỉnh trang khuôn viên gia đình; để các hộ hiểu được “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) và nhận thức về xây dựng NTM là trách nhiệm của gia đình, là việc làm thường xuyên chứ không phải trông chờ vào nhà nước.

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, với quan điểm của xã là ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau; tiêu chí không cần tiền thì làm trước, cần tiền làm sau, đến nay, công tác xây dựng NTM trên địa bàn đã trở thành phong trào được nhân dân chủ động thực hiện và tham gia tích cực.

Những thành công bước đầu

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng NTM của xã Sủng Trái đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp về xi măng và sự đóng góp ngày công, vật liệu của nhân dân, đến nay nhiều tuyến đường liên thôn đã được mở mới với chiều rộng mặt đường từ 1,5 -2,5 m.

Nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới cũng đã xuất hiện như gia đình ông Mua Chứ Tủa, thôn Tìa Súng hiến 1.600 m2 đất; ông Ly Xìa Sinh, thôn Pó Sả hiến 1.200 m2 đất…

Cũngtheo ôngLy Mí Pó,nhờ đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực đến nay xãđã xây mới 5 nhà lớp học, 1 hồ chứa nước và nhiều công trình trụ sở thôn, trạm y tế cùng nhiều công trình khác.

Các tiêu chí xây dựng NTM luôn được xã quan tâm, như: cáctrường học của xã đều được công nhận và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và THCS; Công tác vệ sinh môi trường cũng luôn được quan tâm, hiện xã đã xây dựng được 3 lò đốt rác; có 78% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đảng ủy xã chỉ đạo UBND và các tổ chức đoàn thể phối hợp với ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để phát triển chăn nuôi, với tổng dư nợ lũy kế đến nay là gần 16 tỷ đồng/778 hộ vay.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được duy trì thường xuyên. Vấn đề kinh tế, xã hội tiếp tục có bước phát triển, hiện xã đã thành lập được 3 Tổ hợp tác và 2 HTX nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp, cùng nhiều mô hình chăn nuôi được thực hiện hiệu quả.

Với tinh thần đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân trong xã đến nay Sủng Trái đã đạt 8/19 tiêu chí, đây là kết quảrất đáng khích lệ trong xây dựng NTM đối với một xã còn nhiều khó khăn như Sủng Trái.

Bài, ảnh: Trang Thảo