dd/mm/yyyy

Quê lúa khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao 3.000 tỷ đồng

Sáng 24.2, UBND tỉnh Thái Bình cùng Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại địa bàn xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại lễ khởi công.

Dự án được tư vấn đầu tư bởi Ngân hàng TMCP Bắc Á và vận hành bởi Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế (FVF) có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, diện tích sản xuất khoảng 3.000ha. Trong đó diện tích sản xuất rau, củ quả sạch dự kiến sử dụng khoảng 1.000ha; diện tích trồng lúa và sản xuất dầu gạo dự kiến sử dụng khoảng 2.000ha. Tập đoàn đầu tư sản xuất theo chuỗi từ xây dựng vườn ươm, trồng trọt, chiết xuất, thu hái thành phẩm, xử lý và đóng gói, phân phối sản phẩm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Với dự án nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn TH đã tạo khởi đầu cho sự phát triển tương lai của Thái Bình, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, Tập đoàn TH phải phát huy kinh nghiệm để thực hiện thành công dự án, tạo ra một điểm bùng nổ mới về phát triển nông nghiệp công nghệ cao để nhân rộng ra vùng, khu vực và cả nước. Đồng thời chú trọng đào tạo nhân lực là người địa phương, đặc biệt là những hộ dân trong vùng dự án”.

Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH cho biết: “Toàn bộ diện tích đất của dự án được thuê lại của nông dân. Mỗi hộ gia đình có diện tích đất cho thuê sẽ được tạo điều kiện cho 1 lao động tham gia sản xuất tại các dự án”.

Về sản xuất, dự án sẽ tập trung áp dụng công nghệ mới nhất trong chọn tạo giống rau quả, giống lúa, chè và dược liệu chất lượng cao. Trước mắt Tập đoàn TH thực hiện thí điểm trên 30ha tại huyện Vũ Thư để trồng rau sạch, gạo sạch theo chuẩn Global GAP và tiếp theo là tiêu chuẩn organic (hữu cơ).

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH phát biểu tại buổi lễ.

Lễ khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Thái Bình mở đầu một loạt dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn ở khu vực phía Bắc. Khu nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Bình sẽ là điểm mẫu, là nơi nghiên cứu hoàn thiện mô hình, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, trang trại và cho hộ nông dân sản xuất nông sản mang thương hiệu Việt Nam.

Toàn cảnh lễ Khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư (Thái Bình) vào sáng 24.2.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hiện đang là hoạt động được Chính phủ và ngành nông nghiệp hết sức quan tâm, dốc sức triển khai. Đây được xem là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xây dựng những nhóm sản phẩm quốc gia, chủ lực của các tỉnh, thành phố và địa phương”.

Sau lễ khởi công, Tập đoàn TH đã huy động máy móc tiến hành làm đất tại khu vực dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của Tập đoàn TH tại lễ khởi công.

Phó Thủ tướng yều cầu các địa phương nói riêng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung tích tụ ruộng đất phục vụ phát triển các dự án nông nghiệp quy mô lớn. Đầu tư mạnh mẽ và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp chú trọng và tạo điều kiện việc làm cho lao động các địa phương thuộc vùng dự án, để mỗi dự án công nghệ cao không chỉ mang tới lợi ích cho doanh nghiệp, cho quốc gia, mà còn trực tiếp cải thiện và nâng cao đời sống cho người nông dân.

Trần Quang