Vì vậy, Sở NN&PTNT Hà Nội vừa phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng thành công thương hiệu “Gà Mía Sơn Tây”, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường.
Theo Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây Nguyễn Quốc Quân: Hiện nay, Hội có 26 hội viên với tổng đàn gà là 90.000 con. Mỗi năm, Hội xuất bán ra thị trường 180 tấn gà lông, doanh thu ước đạt 14,4 tỉ đồng/năm. Giống gà Mía có nguồn gốc và chủ yếu được nuôi tại xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, có thể lai tạo được với giống gà khác để tạo ra con thương phẩm giá trị cao như: Gà đồi Ba Vì, Sóc Sơn… Hiện giá bán gà thịt và gà giống Mía cao hơn các loại gà khác từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đàn gà Mía còn gặp khó khăn do khả năng sinh trưởng thấp và tiêu tốn thức ăn nên người chăn nuôi thường ưu tiên lựa chọn giống gà lai khác có giá trị kinh tế cao hơn.
Bên cạnh đó, công tác phát triển chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía còn khó khăn do người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm dẫn tới đầu ra không ổn định. Chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình; chưa xây dựng được cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh cũng dẫn tới khó khăn trong kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết người dân thị xã Sơn Tây vẫn tự bán sản phẩm cho thương lái mà chưa có cửa hàng để bán và giới thiệu sản phẩm nên giá trị thấp.
Trước những khó khăn trong việc phát triển sản phẩm gà Mía, Sở NN&PTNT Hà Nội vừa phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương công bố thương hiệu nhãn hiệu tập thể “Gà Mía Sơn Tây” để phát huy vai trò của cộng đồng, tổ chức trong quản lý sử dụng, phát triển danh tiếng của sản phẩm gà Mía.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng: Việc phát triển các chuỗi liên kết trong chăn nuôi là rất quan trọng, phù hợp với nhu cầu và xu hướng quốc tế, với mục tiêu xây dựng chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến tiêu thụ sản phẩm; kiểm soát được chất lượng từ con giống đến sản phẩm cuối cùng; bảo đảm lợi ích và tạo nguồn đầu ra ổn định cho người chăn nuôi; đồng thời cung cấp nguồn đầu vào ổn định chất lượng cho doanh nghiệp sản xuất và bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng.
Để tuyên truyền, quảng bá cũng như phát triển thương hiệu nhãn hiệu “Gà Mía Sơn Tây”, thời gian tới cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương nhằm nâng cao ý thức của các hộ sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là vai trò của Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây để hỗ trợ người dân sản xuất đúng quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và liên kết với doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm.
Ông Phùng Huy Vinh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây cho biết: Để duy trì và phát triển thương hiệu “Gà Mía Sơn Tây”, các ngành chức năng TP Hà Nội nên hỗ trợ người dân xây dựng chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm (gắn với các đề án hỗ trợ nông nghiệp, thương mại và du lịch, dịch vụ) để người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn nữa và lựa chọn cho bữa cơm gia đình. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ giữa hộ chăn nuôi, trang trại và các hộ sản xuất nông nghiệp khác tại xã Đường Lâm để phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái trong tổng thể du lịch Làng cổ Đường Lâm. Qua đó, cung ứng sản phẩm gà Mía Sơn Tây cho hoạt động thương mại, du lịch, góp phần làm gia tăng giá trị hàng hóa sản phẩm.