dd/mm/yyyy

Pả Vi, nhiều “nút thắt” cần gỡ trong xây dựng nông thôn mới

Dù đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước cải thiện đời sống của người dân nhưng việc hoàn thành lộ trình xây dựng NTM đối với xã Pả Vi (Mèo Vạc, Hà Giang) còn nhiều khó khăn, thách thức.

Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, Pả Vi mới đạt 9/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội. Dự kiến hết năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành thêm 5 tiêu chí: Thủy lợi, trường học, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Phát triển Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông là một trong những định hướng xây dựng NTM tại xã Pả Vi.
Phát triển Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông là một trong những định hướng xây dựng NTM tại xã Pả Vi.

Theo ông Tề Văn Lâm, Chủ tịch UBNDxã, Pả Vi gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện 10 tiêu chí còn lại, nhất là các tiêu chí về giao thông, thu nhập, xóa nhà tạm và tỷ lệ hộ nghèo…

Do đặc thù địa hình núi đá hiểm trở khiến xã gặp nhiều khó khăn trong làm đường giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đến nay, toàn xã bê - tông hóa được 15,5km. Hiện, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều tuyến đường lầy lội vào mùa mưa; nhiều trục đường từ thôn đến trung tâm xã rất khó khăn, việc huy động sức dân còn nhiều hạn chế…

Ngoài “bài toán” khó về giao thông, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những “nút thắt” đối với Pả Vi. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã vẫn còn 55,5%, còn 108 nhà tạm, 3/6 thôn chưa có điện, thu nhập của người dân chưa ổn định.

Khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp như: Triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất giúp người dân vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả; mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao… Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa nhiều, đến nay bình quân thu nhập của xã chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm.

“Nguyên nhân của tình trạng này là do xuất phát điểm XDNTM của xã thấp, đại bộ phận nhân dân sống bằng nghê nông, nhiều thôn chưa có điện, thiếu đất, nước sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; nhu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi nguồn lực có hạn đã ảnh hưởng lớn đến tiến trình phát triển của địa phương”, ông Lâm nói.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, xã Pả Vi phấn đấu đạt chuẩn NTM. Nhưng, nhìn vào thực tế hiện nay, con đường về đích NTM thực sự khó nếu không có sự tiếp sức mạnh hơn nữa của các cấp, ngành và nỗ lực của nhân dân.

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, Đảng ủy, chính quyền xã đang xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định những nội dung ưu tiên triển khai trước. Đặc biệt, đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, khai thác lợi thế địa phương, phát triển dịch vụ - du lịch; huy động nguồn lực cho xây dựng NTM thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, tập trung thực hiện các tiêu chí theo phương châm “việc dễ làm trước, khó làm sau”.

Đồng thời tập trung xây dựng các chương trình, hành động để quảng bá dịch vụ homestay, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

PV