dd/mm/yyyy

Nuôi con bụng to, xây nhà lớn

Từ nhiều năm nay, huyện An Lão, TP. Hải Phòng đã động viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, triển khai mô hình kinh tế trang trại, gia trại.

Với mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt và ếch bố mẹ sinh sản, anh Phùng Quang Tuấn ở thôn Áng Sơn, xã Thái Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng có thu nhập ổn định từ 200- 300 triệu đồng/năm.

Anh Tuấn cho biết, khi mới bắt tay vào nuôi ếch giống, anh gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, kiến thức và vốn. Song, với niềm đam mê nuôi ếch, anh tích cóp kinh nghiệm qua những lần tham quan mô hình, đọc thêm sách báo, tài liệu. Đến nay, anh Tuấn khá tự tin.

Theo anh Tuấn, muốn nuôi ếch giống tốt cần phải làm tốt từ khâu chọn lọc ếch hậu bị bố mẹ. Chọn giống ếch bố mẹ phải to, khỏe, cho ăn chế độ nuôi hậu bị riêng. Trong quá trình nuôi theo dõi ếch bố mẹ và tiếp tục loại dần những con có ngoại hình kém. Ếch giống cần phải nuôi đạt từ 8 tháng đến 1 năm, chịu đựng được qua một mùa đông thì ếch mẹ đẻ mới tốt.

Ếch là động vật lưỡng cư nên lúc nào cũng phải có nước để ếch ngâm mình. Nước trong ao, hồ nuôi phải đảm bảo sạch, không nhiễm phèn, nhiễm mặn, không nhiễm hoá chất, có đầy đủ ô xy. Ếch hậu bị bố mẹ nếu được chăm sóc, chọn lọc tốt sẽ đẻ sai, bền, con giống khỏe, trứng to và ếch con sinh ra không bị dị tật. Thời gian ếch đẻ kéo dài tới 3-4 năm, nhưng thường cứ 2-3 năm sẽ thay ếch hậu bị một lần để đảm bảo chất lượng ếch con.

Ếch sinh sản tốt nhất là vào đầu tháng 3 kéo dài đến tháng 9. Ếch bố mẹ đẻ xong cũng để trứng tại bể cho trứng nở tự nhiên, thường ếch con sau 3 ngày sẽ nở, nhưng nếu nhiệt độ môi trường thuận lợi từ 35-36 độ C ếch sẽ nở hết trong 1 ngày. Bể ương nòng nọc phải được che mái lưới để giảm nhiệt độ cho ếch vào những ngày có nhiệt độ cao. Trong bể ương nòng nọc mực nước chỉ để ở mức từ 3- 5cm, trang bị hệ thống ống dẫn nước chống tràn khi gặp mưa nhiều.

Khi nòng nọc con mới nở tầm 12 -15 ngày thì cho xuống ao, quây lưới từ dưới lên thành từng bể khoảng 10m2/ một bể, sâu chừng 1m, trên mặt nước thả bè xốp, hoặc tấm nhựa, tàu lá dừa, bè tre gỗ … để làm chỗ cho nòng nọc bám và ếch con leo lên cận sống.

Thức ăn cho nòng nọc tốt nhất nên nấu bột với lòng đỏ trứng gà, nấu đặc rải đều trong nước cho nòng nọc ăn, tránh cho ăn thừa thức ăn vì lòng đỏ trứng có hàm lượng protein rất cao nên dễ gây sình bụng, khó tiêu đồng thời làm môi trường nước bẩn dễ sinh bệnh làm cho nòng nọc chết. Nòng nọc rất háo ăn nên không cho ăn quá no, nhưng nếu để đói chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau. Vậy nên phải chia cho chúng ăn làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 2 – 3 giờ. Cứ thế nuôi đến khoảng 18- 20 ngày sẽ cho ăn cám đặc chủng. Trong suốt quá trình ương nòng nọc nên thay nước định kỳ 4 – 5 ngày một lần, mỗi lần chỉ nên thay 1/4 - 1/5 lượng nước trong bể.

Thường thường khoảng 80% nòng nọc sẽ sinh trưởng thành ếch con. Nếu thời tiết nuôi thuận lợi thì khoảng 40- 45 ngày là ếch con được xuất bán.

Ông Trần Cao Sơn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện An Lão cho biết: Các mô hình kinh tế trên địa bàn đã góp phần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tính đến hết năm 2017, huyện An Lão đã có 8/15 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt bình quân 17,47 tiêu chí /xã.

Hiện nay, mỗi tháng gia đình anh Tuấn cung cấp cho thị trường khoảng 6 vạn con ếch giống với giá 1.000 – 1.500/ con. Trừ mọi chi phí anh thu về khoảng 40 triệu đồng/lứa.

Thu Thủy