dd/mm/yyyy

Nông dân vùng cao Sơn La tham gia BHXH tự nguyện

Thời gian qua, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng rõ rệt, trong đó có rất nhiều người dân tộc thiểu số. Đây là sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền chính sách, lợi ích của bảo hiểm, tạo được lòng tin từ người dân.

Tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu

Bảo hiểm xã hội tự nguyện giúp người dân có thể tích lũy khi về già hoặc hết tuổi lao động, đặc biệt là những người không có hợp đồng lao động, không có việc làm ổn định, nhất là ở khu vực nông thôn miền núi.

Nông dân làm kinh tế để được tham gia bảo hiểm.
Nông dân làm kinh tế để được tham gia bảo hiểm.

Ông Lường Văn Điện, người dân tộc Thái, ở bản Nà Cành (xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu), người có hơn 10 năm tham gia BHXH tự nguyện, cho biết: Năm 2008, tình cờ được tham gia buổi tuyên truyền về chính sách bảo hiểm do cán bộ BHXH huyện triển khai, thấy họ nói về ích lợi của BHXH tự nguyện, ông về bàn với gia đình tham gia. “Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô, cây lúa và nuôi vịt, thu nhập không nhiều lắm những mỗi tháng bớt ra 300.000 đồng đóng BHXH tự nguyện thì cũng không phải là nhiều, ai cũng có thể tham gia được” - ông Điện nói.

Bà Lường Thị Tiến, ở bản Phé (Thôm Mòn), chia sẻ: “Được nghe và tìm hiểu về BHXH tự nguyện, tôi thấy ai tham gia BHXH tự nguyện đủ thời gian đều được hưởng lương hưu như cán bộ Nhà nước. Tôi nghĩ bụng, sau này về già mình không thể dựa dẫm vào con cái, cũng phải có khoản thu nhập riêng. Được gia đình ủng hộ tôi liền tham gia, đến nay, thời gian đã được 2 năm, mỗi tháng đóng gần 300.000 đồng. Tôi nghĩ tham gia BHXH tự nguyện không khó, mỗi người chỉ cần tiết kiệm chút ít là được”.
Theo ông Lò Văn Đỉnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thôm Mòn: “Thông qua các buổi tuyên truyền người dân trong xã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến BHXH tự nguyện. Vì người dân hiểu rằng, đây là loại hình bảo hiểm rất thiết thực đối với mỗi người, tham gia đủ thời gian là được hưởng lương hưu”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích tham gia BHXH

Xét về lợi ích lâu dài thì việc tham gia BHXH tự nguyện là rất cần thiết đối với mọi người. Thế nhưng hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia vẫn hạn chế, do nhiều nguyên nhân: Hoàn cảnh cảnh gia đình khó khăn, thu nhập không ổn định.

Bà Trần Thị Dung, Giám đốc BHXH huyện Thuận Châu, cho biết: Những năm gần đây, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện đã tăng lên, năm sau cao hơn năm trước nhưng con số còn hạn chế. Để người dân hiểu và tham gia nhiều hơn, thời gian tới, ngành BHXH huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã, các trưởng bản, tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm để người dân hiểu và tham gia nhiều hơn.

Thiết nghĩ, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà mỗi người lao động đều có thể tham gia, được lựa chọn cho mình mức đóng phù hợp với thu nhập cá nhân, quyền lợi được hưởng theo mức đóng. Chính vì vậy, người lao động có thể tự chọn cho mình phương thức đóng phù hợp với thu nhập: Hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, một năm đóng một lần hoặc có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm để đủ điều kiện tuổi hưởng lương hưu theo quy định.

Bài, ảnh: Vì Định