dd/mm/yyyy

Nông dân kiến tạo mùa vàng

2016 đánh dấu một năm đầy khó khăn của nông nghiệp Việt Nam. Thiên tai và biến động thị trường đã tạo lực cản khiến lần đầu tiên ngành nông nghiệp tăng trưởng âm.

Bà Triệu Thị Tá, người phụ nữ dân tộc Dao (xã Yến Dương, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) dù không biết chữ, nhưng vẫn điều hành rất thành công cơ sở sản xuất miến dong, cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm

Vượt lên khó khăn đó, người nông dân vẫn chắt chiu từng cơ hội. Những giọt mồ hôi mặn chát hơn, nỗi lo âu chồng chất thêm để gồng gánh vượt qua mọi rào cản. Nông dân chính là động lực kiến tạo nên những mùa vàng bội thu, làm nên những giá trị đích thực cho phát triển.

Đằng sau những thành công là nỗi lo âu trước những rủi ro của nền nông nghiệp còn hiện hữu. Bởi có một thực tế là nông nghiệp Việt Nam vẫn còn những rào cản: sự kết nối giữa nông nghiệp với công nghiệp còn yếu; thông tin thị trường chưa rõ ràng; hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất còn yếu kém… đã tạo khoảng cách khá xa cả về vị thế và vai trò trong môi trường hội nhập.

Vị thế của nông dân ở đâu khi đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, khi nông nghiệp đang dần bước vào sân chơi toàn cầu. Người nông dân Việt đã được trang bị những gì để không phải lạc lõng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ấy. Nhiều nông dân chia sẻ rằng, dù có trong tay cơ ngơi hàng tỷ đồng, nhưng chưa bao giờ hết lo âu. Chỉ cần một năm rủi ro sẽ đẩy nhà nông về tay trắng, cái khó vẫn bủa vây.

Tiêu điểm: “Kiến tạo mùa vàng”, Trang Trại Việt tập trung vào việc phản ánh những nỗ lực của nhà nông sau một năm vượt qua khó khăn để tạo nên những thành quả trên đồng ruộng. Ghi nhận những câu chuyện vượt khó, những tâm tư của nông dân khi nông nghiệp sắp bước vào sân chơi toàn cầu. Ở đó có niềm lạc quan, có tinh thần học hỏi không giới hạn để vươn lên trong gian khó từ chính đôi tay mình.

Trọng Đạt