dd/mm/yyyy

Người biến đọt xoài thành “vàng xanh” thu về tiền tỉ

Chỉ việc cắt đọt xoài đem đi bán, ông Võ Quốc Vĩnh (ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đã có thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Vào những ngày cao điểm, ông có thể bỏ túi từ 3-5 triệu đồng.

Ông Vĩnh cắt đọt xoài đem bán sang tỉnh Bến Tre.

Ông Vĩnh còn gọi vui 1ha vườn xoài của mình là khu “vàng xanh”.

Làm giàu theo hướng riêng

Trong khi phần lớn người dân địa phương chỉ trồng xoài bán trái thì ông Vĩnh lại chọn cách trồng xoài bán đọt non. Sau nhiều lần tìm kiếm địa chỉ và điện thoại liên hệ, phóng viên đã được ông Vĩnh dành thời gian rảnh để tiếp chuyện.

“Tối ngày tôi đều ở ngoài vườn hoặc lên xe đưa mớ đọt xoài đi bán cho khách nên rất khó gặp được. Tôi mong mọi người thông cảm, khách đặt hàng liên tục nên phải tranh thủ làm để kịp cung cấp sản phẩm cho họ”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh kể, các năm qua, nhiều hộ dân ở xã Thới Hưng phát triển mạnh diện tích trồng xoài. Tuy nhiên, thu nhập vẫn không cao, những vụ thu hoạch rộ thường gặp cảnh “được mùa mất giá”, thậm chí có lúc còn bị thua lỗ. Vì vậy, ngoài bán xoài trái, đầu năm 2015, ông Vĩnh đã mạnh dạn thành lập trại cây giống để kiếm thêm lợi nhuận. Trại cây giống này hàng năm cung cấp ra thị trường từ 5.000 - 10.000 cây giống các loại.

Không chỉ bán xoài giống, anh Vĩnh còn có nguồn thu nhập khá từ bán đọt xoài

Chưa dừng lại ở đó, từ năm 2016 đến nay, anh còn có nguồn thu nhập khá lớn từ việc bán đọt xoài. “Sau thời gian tìm hiểu, tôi biết được nhu cầu tiêu thụ đọt xoài ở Bến Tre rất lớn nên tôi quyết định cắt đọt xoài đem qua tỉnh này tiêu thụ”, ông Vĩnh nói.

 “Nhu cầu về cây giống của bà con ở ĐBSCL cao cũng có nghĩa là nhu cầu về bo ghép sẽ lớn nên tôi sẽ mở rộng quy mô trong thời gian tới. Nhờ mô hình này mà đời sống của gia đình tôi và một số hộ dân lân cận được cải thiện đáng kể”.
Ông Võ Quốc Vĩnh.

Theo phóng viên tìm hiểu, ông Vĩnh cắt đọt xoài bán cho các các cơ sở, nhà vườn ở huyện Chợ Lách và huyện Mỏ Cày Bắc thuộc tỉnh Bến Tre - thủ phủ cây giống ở miền Tây để bán làm bo ghép (dùng ghép vào thân cây khác để tạo ra cây giống mới).

Thu tiền tỉ mỗi năm

Ông Vĩnh bật mí: “Trung bình mỗi ngày tôi đi cắt, bán đi từ 50 - 100kg đọt xoài, cao điểm có lúc lên đến 120 -150kg. Với giá 60.000 đồng/kg, tôi thu lời 3 đến trên 6 triệu đồng, thậm chí cao hơn. Nhiều năm trước, tôi làm nghề đi ghép xoài thuê nên biết những đọt xoài đủ điều kiện làm bo ghép phải khỏe mạnh, không sâu bệnh”.

Theo ông Vĩnh, sau khi cắt đọt 5 ngày, cây xoài có thể cho đọt mới. Đọt xoài cát Hòa Lộc và xoài Thái đang được thị trường ưa chuộng. Hiện ông có khoảng 2,4ha diện tích trồng xoài nhưng “để dành” đến 1ha chỉ để thu hoạch đọt.

Ông Vĩnh ví 1ha vườn xoài của mình là khu “vàng xanh”

Ngoài ra, để cung ứng đủ cho thị trường, ông còn hợp đồng để thu mua thêm đọt của 18ha xoài từ những hộ dân khác trong xã. Theo tính toán của ông Vĩnh, chỉ riêng phần bán đọt xoài, mỗi năm ông rủng rỉnh đút túi hàng tỉ đồng.

Tới đây, ông Vĩnh sẽ thuê thêm người phụ giúp cắt đọt xoài, hợp đồng thêm với nhiều hộ dân lân cận để có số lượng sản phẩm lớn cung cấp cho cả thị trường ĐBSCL.

Huỳnh Xây