dd/mm/yyyy

Nên nghiệp nhờ mê… vịt trời

Với quy mô đàn 2.000 con vịt trời thuần chủng, mỗi tháng ông Phan Văn Thái (51 tuổi), chủ trang trại tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã có lãi, bỏ túi hơn 20 triệu đồng.

Ông Phan Văn Thái (51 tuổi), chủ trang trại vịt trời

Cán bộ phường “bén duyên” vịt trời

Ông Thái là một cán bộ phường, nhưng “bén duyên” làm trang trại. Cách đây mấy năm, anh trai ông ở Kon Tum làm ăn khó khăn nên đã về Đà Nẵng. Muốn giúp anh trai có việc làm ăn, vợ chồng ông Thái quyết định bán mảnh đất ở phố, mua đất rừng ở xã Hòa Bắc để phát triển kinh tế trang trại. Tuy nhiên, làm một thời gian không hiệu quả, người anh bỏ không làm nữa. Tiếc của, vợ chồng ông quyết định “xắn tay” làm.

“Trang trại nuôi đủ thứ từ bò, dê, heo rừng, nhím... đến đào ao thả cá nhưng đều không hiệu quả. Năm 2015, đàn dê hao hụt nhiều do dịch bệnh, tôi quyết định chuyển hướng nuôi con khác. Đang chưa biết làm gì để phát triển trang trại, ngẫu nhiên có mấy người bạn ở ngoài Bắc vào chơi, biết tôi có trang trại nên giới thiệu nuôi vịt trời thương phẩm. Nghe vậy, đầu năm 2016, tôi tìm hiểu trên mạng và quyết định ra Ninh Bình để học nghề”, ông Thái chia sẻ.

Ngoài nuôi vịt thương phẩm, ông Thái còn tự nhân giống bán

Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật nuôi, ông Thái đặt mua 300 con vịt giống về nuôi. Sau 3 tháng, đàn vịt bắt đầu đẻ lứa trứng đầu tiên. Ông cho ấp để phát triển đàn vịt lên nhiều hơn. Để có vịt bán thường xuyên, ông nuôi theo kiểu gối đầu, trong trang trại của ông lúc nào cũng có 4 lứa vịt từ nhỏ đến lớn. Nuôi khoảng 2 tháng rưỡi đến 3 tháng, khi con vịt được khoảng 1kg là ông cho xuất bán.

Lãi 20 triệu đồng mỗi tháng

Đến nay, ông Thái có đàn vịt gần 2.000 con, trung bình mỗi ngày vịt giống đẻ khoảng 120 - 150 trứng. Từ kinh nghiệm tích lũy và tự học hỏi trong nhân giống, ông Thái đã mua thêm một máy ấp công suất 3.000 trứng để có thêm nguồn vịt giống bán ra thị trường.

Do con giống hoang dã, nên khi làm chuồng trại cần chú ý đặt nơi gần ao, hồ, đảm bảo khu vực nào cũng có nước để vịt ngâm mình, bơi lội kiểu hoang dã. Tuy vậy, nuôi vịt trời lại không đòi hỏi diện tích ao hồ lớn, nên những hộ gia đình có vườn nhỏ vẫn có thể thả nuôi. Hoặc tận dụng bể nuôi cá trê, chuồng để làm hồ nuôi vịt.
Ông Phan Văn Thái. 

“Vịt trời rất được thị trường ưa chuộng vì thịt thơm, dai, xương nhỏ, đặc biệt là không có mỡ. Hiện nay, ttôi đang bán vịt cho 10 điểm, số lượng hàng trăm con mỗi tháng. Với giá bán từ 120.000 - 125.000 đồng/con vịt thịt và 15.000 đồng/con vịt giống, mỗi tháng trừ các chi phí, tôi bỏ túi hơn 20 triệu đồng tiền lãi”, ông Thái nói.

Về kinh nghiệm nuôi, ông Thái chia sẻ: Vịt trời là giống sinh trưởng tự nhiên, được thuần chủng nên rất dễ nuôi và có sức đề kháng cao với các loại dịch bệnh. Để ngừa bệnh, khi vịt mới nở ra 1 tuần tuổi, phải tiêm 1 mũi vacxin; từ 15-20 ngày tuổi tiếp tục tiêm thêm ecoli phòng bệnh dịch tả… Chuồng trại phải sạch sẽ. Sau khi đã ngừa bệnh, nuôi thả tự nhiên trong hồ có rào lưới và cho ăn thức ăn hỗn hợp gồm cám và rau xanh...

Không chỉ nuôi vịt trời, ông Thái còn thuê thêm10 hecta đất rừng để trồng cây keo lá tràm, mỗi đợt thu hoạch cũng “bỏ túi hơn 200 triệu đồng”. Trang trại của ông Phan Văn Thái hiện đang tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với mức lương bình quân trên 3 triệu đồng/tháng.

Kim Oanh