dd/mm/yyyy

Mưa đá to như trứng gà ở miền núi phía Bắc, trăm nhà thiệt hại

Không khí lạnh tràn về ở thời điểm giao mùa khiến đêm 17/3 trên địa bàn một số tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Phú Thọ xuất hiện mưa đá, gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trận mưa đá đêm 17/3 tại 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Phú Thọ đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Tại Lào Cai, thống kê ban đầu có 82 nhà bị tốc mái, vỡ ngói (huyện Bắc Hà); trong đó có khoảng 49 nhà bị hư hỏng trên 50% mái ngói.

Mưa đá to như trứng gà ở miền núi phía Bắc, trăm nhà thiệt hại - Ảnh 1.

Mưa đá xảy ra đêm 17/3 tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh: Andy Lâu.

Về sản xuất nông nghiệp, một số diện tích cây trồng tại các huyện như Si Ma Cai, Bắc Hà bị ảnh hưởng. Các địa phương khác thiệt hại không lớn, hiện đang tiếp tục cập nhật thông tin.

Về nguyên nhân xảy ra mưa đá, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (17/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông nhiều nơi với lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi trên 30mm như Phố Ràng (Lào Cai) 37mm, Tuyên Quang 33mm,…

Dự báo, ngày hôm nay (18/3), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác của phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Mưa đá to như trứng gà ở miền núi phía Bắc, trăm nhà thiệt hại - Ảnh 2.

Có những hạt mưa đá có kích cỡ khá to. Ảnh: Andy Lâu.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ngày hôm nay (18/3) các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi (lượng mưa phổ biến 10-20mm/12h), riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa 20-40mm/12h, có nơi trên 50mm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm nay mưa giảm dần.

Ở Bắc Bộ trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 18-20 độ; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định đời sống và an toàn chống dịch Covid-19.

Khánh Nguyên