dd/mm/yyyy

Liên kết sản xuất nông dân làm giàu

Là một trong những đơn vị được tham luận tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, đại diện Hợp tác xã Sản xuất – chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội (Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, liên kết sản xuất đã giúp nông dân tạo ra sức mạnh.

Liên kết tạo sức mạnh

Ông Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc HTX SX – CN Bò sữa Tân Thông Hội cho biết, HTX thành lập tháng 12.1999, nhưng thực tế, HTX được tiếp quản từ HTX Nông nghiệp Tân Thông Hội thành lập từ năm 1976. Từ khi thành lập đến năm 2016 hoạt động chủ yếu của HTX là trung chuyển sữa tươi về cho các nhà máy và cung cấp phụ phẩm thức ăn chăn nuôi bò sữa.

Ông Nguyễn Minh Khánh kiểm tra chất lượng các sản phẩm sữa của nhà máy.
Ông Nguyễn Minh Khánh kiểm tra chất lượng các sản phẩm sữa của nhà máy.

Số lượng thành viên lúc mới thành lập là 25 người, đến tháng 05.2016 lên 300 thành viên. Tổng đàn bò sữa của thành viên khoảng 5.000 con (trong đó, cái vắt sữa khoảng hơn 2.000 con). Vốn điều lệ: 5 tỉ đồng.

Để tiêu thụ hết lượng sữa nguyên liệu cho bà con, HTX đã xây dựng được 04 trạm thu mua sữa. Tổng sản lượng sữa tươi thu mua trung bình của HTX khoảng 26 tấn/ ngày, bảo đảm đầu ra cho 300 hộ thành viên. Ngoài ra, HTX còn tổ chức dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi bò sữa, hèm bia, xác mì cho các hộ nông dân với giá bán thấp hơn từ 1.000 – 2.000 đồng/đơn vị cung cấp so với bên ngoài, nhằm giúp người nông dân giảm giá thành, nâng cao thu nhập.

“Nhằm gia tăng sức mạnh của HTX, Hội đồng quản trị HTX tiến hành bàn bạc và thỏa thuận với đơn vị tiêu thụ sữa như Công ty Cổ phần Lothamilk (Bò Sữa Long Thành), Công ty Cổ phần Vận tải Liên Kết (Healthy Milk), Công ty cổ phần sữa 247 (Bông Milk), Công ty TNHH thực phẩm Ánh Hồng…về việc ký hợp đồng tiêu thụ sữa. Hợp tác xã chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng và các nội dung trong hợp đồng với bên thu mua”, ông Khánh nói.

Lên tầm cao mới

Theo ông Khánh, một trong những bước tiến đáng tự hào của HTX Bò sữa Tân Thông Hội là xây dựng phòng thí nghiệm phân tích chất lượng sữa được trang bị các loại máy móc, thiết bị sử dụng phương pháp phân tích theo các chỉ tiêu về: vi sinh, cảm quan, lý hóa. Từ khi có phòng thí nghiệm, hội đồng quản trị HTX đã tạo tin tưởng cho bà con thành viên và các hộ nông dân về chất lượng sữa bò tại hộ của mình. Thiết bị phân tích cho kết quả nhanh trung bình phân tích 1 mẫu sữa 30 giây và tương đối chính xác.



Đối với những hộ có chất lượng sữa kém, HTX nhắc nhở, cảnh cáo và dán thông báo tại bảng thông tin của HTX và chế tài xử phạt trừ tiền hoặc cắt hợp đồng giao sữa (nếu vi phạm nghiêm trọng, tổn hại uy tín chung của HTX).

Nhưng phải đến khi xây dựng nhà máy sữa thanh trùng Củ Chi thì quy mô của HTX mới lên một tầm cao mới. Dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có tại huyện Củ Chi; thị trường tiêu thụ rộng lớn TPHồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; chính sách ưu đãi về hỗ trợ lãi vay của thành phố, HTX đã mạnh dạn đầu tư dự án xây dựng nhà máy chế biến sữa Củ Chi, chế biến sữa bò tươi nguyên liệu thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao như sữa tươi thanh trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống,….mang thương hiệu Củ Chi Milk. Từ đó đảm bảo quy trình khép kín từ đầu vào thu mua sữa của bà con thành viên, sản xuất sữa thành phẩm cung cấp cho bà con và người tiêu dùng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho bà con.

Nhà máy được xây dựng trên tổng diện tích 3.050m2 tại lô F3.2, đường số 10, Khu công nghiệp cơ khí ôtô TP. Hồ Chí Minh, Tỉnh lộ 8, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Tổng kinh phí đầu tư 37.000 triệu đồng; Tổng vốn vay 25.000 triệu đồng.

Tất cả các sản phẩm sữa của nhà máy đều đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 22000: 2005, với các sản phẩm sữa tươi thanh trùng có đường, không đường; sữa chua uống; sữa chua ăn; sữa tiệt trùng.
Đến nay, Nhà máy sữa thanh trùng Củ Chi đã chính thức đi vào hoạt động được hơn 8 tháng, năng suất đạt 2 tấn/ngày. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Doanh thu từ hoạt động nhà máy trên 1 tỷ đồng/tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, HTX đã đưa sản phẩm sữa tiệt trùng Củ Chi Milk vào được 2 trường ở địa bàn huyện Củ Chi và một số trường thuộc khu vực Bình Chánh. Sản phẩm được thị trường đánh giá rất tốt. Dự tính sắp tới, HTX sẽ nhập máy tiệt trùng 180 ml để đa dạng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thực tế.

Tuy vậy, ông Khánh cũng nêu một thực tế, dù HTX đã sản xuất ra sản phẩm nhưng so với các sản phẩm cùng loại có thương hiệu lớn trên thị trường như Vinamilk, Dutch Lady, Nutifood thì sức cạnh trạnh rất yếu là do sản phẩm sữa của HTX chưa có thương hiệu; HTX thiếu kinh nghiệm trong quản lý, sản xuất, quảng bá thương hiệu sữa thành phẩm; thiếu vốn hoạt động.

Chính vì vậy, ông Khánh kiến nghị, Sở NN và PTNT TP.Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho HTX xây dựng theo mô hình HTX Nông nghiệp tiên tiến hiện đại; tạo điều kiện hỗ trợ cho HTX theo Đề án nâng cao chất lượng đàn bò sữa trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020. Chấp thuận chủ trương cho phép HTX xây dựng mới trụ sở và đầu tư khu chuồng trại kiểu mẫu.

Anh Thơ