dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (29.7): Giá lợn đã ổn định, sợ rủi ro người chăn nuôi chưa muốn tái đàn

Sau vài ngày liên tiếp giảm, giá heo hơi hôm nay có xu hướng ổn định, trung bình trên cả nước vào khoảng 35.000 – 38.000 đồng/kg. Giá lợn giống cũng trong khoảng 1 triệu đồng/con nhưng bán chậm do người chăn nuôi còn chưa muốn tái đàn.

Giá lợn hơi hôm nay đã ổn định từ 35.000 đến 38.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Tại miền Bắc, giá lợn hôm nay giao động trong khoảng từ 34.000 đến 39.000 đồng. Theo đó, giá lợn tại các tỉnh miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Sơn La) có giá cao hơn so với mặt bằng chung mức cao nhất đạt 39.000 đồng.

Các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ giá lợn giao dịch ở mức cao nhất 38.000 đồng (Bắc Ninh, Bắc Giang). Nhiều địa phương giá lợn vẫn trong khoảng 34.000 đến 37.000 đồng/kg (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình). Giá lợn hơi tại Hà Nội từ 35.000 đến 37.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh miền Nam, giá lợn hơi ổn định ít có sự chênh lệch và hiện ở mức giá từ 35.000 đến 38.000 đồng/kg.

Khu vực Tây Nguyên, giá lợn hôm nay nhỉnh hơn các vùng khác. Tại Đăk Lăk, Đăk Nông giá lợn hơi đã sát mức giá 40.000 đồng/kg.

Một diễn biến đáng chú ý là dù giá lợn ngoài thị trường ít biến động thì giá lợn tại các công ty miền Nam tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg trong hôm nay.

Tại các tỉnh miền Trung, giá lợn hơi hôm nay cũng giao động trong khoảng 36.000 đến 38.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi đã ổn định nên người chăn nuôi cũng yên tâm hơn. Ảnh minh họa

Ông Trần Hữu Đường (xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), chủ một trang trại chăn nuôi lợn cho biết: “Giá lợn hơi hiện tại quá thất thường. Sau khi tăng mạnh, người nuôi chúng tôi dự đoán giá lợn sẽ tiếp tục tăng, nhưng thời gian gần đây lại bất ngờ giảm. Thực tế, khi giá lợn hơi lên đến 45 nghìn đồng/kg, nhiều người chưa kịp tiêu thụ. Riêng nhà tôi vẫn còn hơn 60 con lợn chưa kịp bán”.

Tương tự, chủ trang trại chăn nuôi Trần Trọng Bình (xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) chia sẻ: “Gia đình hiện vẫn nuôi 30 con lợn, tuy nhiên, giá cả lên xuống thất thường khiến người nuôi trong vùng hoang mang, lo lắng. Nếu ở mức giá hiện tại, bằng cách nuôi tiết kiệm như tự nhân giống, sử dụng thức ăn vườn nhà, cám gạo thì người nuôi vẫn có lãi. Tuy nhiên, nếu giá tiếp tục “rơi” như những ngày qua thì người chăn nuôi lại tiếp tục lỗ”.

Giá lợn hơi tại Khánh Hoà cũng được thu mua trung bình ở mức 36.000 đến 38.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Đình Thông ( thôn Thanh Minh 1, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) cho biết, đầu tuần qua, ông xuất bán 15 con (1 tạ/con) với giá 26.000 đồng/kg, cao hơn 3.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Nhưng mừng chưa lâu, đến cuối tuần, người thu mua lại báo giá mới là 36.000 đồng/kg.

“Giá như tôi giữ lứa lợn đó lại 1 tuần, tiền thức ăn chẳng tốn thêm bao nhiêu vì tôi cho heo ăn chủ yếu bã cơm rượu, bắp, rau muống, thì nhà tôi đã có thêm chục triệu đồng”, ông Thông tiếc rẻ.

Ông Thông cho biết thêm, nuôi heo gần 30 năm, chưa khi nào ông thấy giá cả trồi sụt như vậy. Hiện nay, ông còn gần 50 con lợn nái, lợn con và heo thịt. Ông đang tập trung chăm sóc với hy vọng giá lợn tiếp tục tăng để bán đàn heo này bù lỗ.

Giá lợn giống cũng ít biến động, đây là thời điểm người chăn nuôi cân nhắc phương án tái đàn. Ảnh minh họa

Do giá lợn hơi ổn định trở lại nên giá lợn giống cũng duy trì ở mức trên dưới một triệu đồng. Tuy nhiên mặc dù giá con giống đang ổn định nhưng người chăn nuôi vẫn đang lưỡng lự có nên tiếp tục tái đàn hay không bởi nhiều người cho rằng thị trường lợn hơi vẫn còn những rủi ro.

Hữu Bình