dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (04.8): Giá lợn tại miền Bắc tăng nhẹ, thương lái ngưng mua để ép giá

Giá lợn hôm nay chỉ biến động nhẹ khi giá lợn tại miền Bắc tăng thêm 1.000 đồng/kg. Giá lợn tại miền Nam vẫn ít biến động. Do cửa khẩu bị kiểm soát chặt nên lợn chủ yếu tiêu thụ nội địa. Lấy lý do này, nhiều thương lái đã mạnh tay ép giá.

Giá lợn hôm nay tại miền Bắc đã tăng thêm 1.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Do thời tiết bớt nắng nóng, nhu cầu thịt lợn tăng nên giá lợn hơi tại miền Bắc đã nhích thêm 1.000 đồng/kg. Hiện giá lợn cả nước giao động từ 31.000 đến 37.000 đồng/kg.

Khảo sát tại các tỉnh miền Bắc, giá lợn hôm nay tại các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hóa ở mức 32.000 – 35.000 đồng/kg. Một số tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng giá lợn đạt mức 36.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá lợn vẫn cao hơn miền Bắc từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Trong đó, giá lợn tại Đồng Nai và Tiền Giang từ 33.000 đến 36.000 đồng/kg, giá lợn tại Vĩnh Long đạt mức 32.000 đến 37.000 đồng/kg. Tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) giá lợn từ 34.000 đến 35.000 đồng/kg.

Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên giá lợn ổn định ở mức 33.000 đến 36.000 đồng.

Giá lợn ổn định nhưng giao dịch chậm do thương lái chỉ mua nhỏ giọt. Ảnh minh họa

Tuy giá lợn đã tương đối ổn định nhưng nhiều trang trại vẫn chưa muốn xuất bán. Đề cập tới chuyện bán lợn, anh Nguyễn Phúc Vinh một chủ trang trại lớn ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cho biết: "Với giá bán khoảng 35.000 đồng/kg, tính ra người nuôi có lãi rất ít, thậm chí chỉ hòa vốn. Mong rằng trong thời gian tới, giá lợn hơi tăng cao hơn để nông dân yên tâm tăng đàn trở lại".

Tâm lý chờ giá lên của người nuôi là có căn cứ bởi có nhiều thông tin giá lợn tại Trung Quốc đã lên mức 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên do vấn đề kiểm soát cửa khẩu nên lợn qua đường tiểu ngạch cũng khó khăn. Lấy lý do này, nhiều thương lái đã ngưng thu mua để ghìm giá.

Theo phản ánh của bà Phan Thị Vóc (42 tuổi), chủ trang trại lợn ở xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho biết, giá lợn hôm nay đang được các lái buôn thu mua tại Kim Sơn vào khoảng 34.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, tùy loại lợn. "Gần 1 tuần trở lại đây giá lợn vẫn giữ giá, song lái buôn thu mua khá chậm, có thời điểm còn không có người mua nên bà con chăn nuôi rất khó khăn" - bà Vóc chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Đoàn, một lái buôn thu mua lợn ở Ninh Bình cho biết, tuy giá lợn Trung Quốc cao hơn giá trong nước từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg, nhưng do Trung Quốc đã đóng biên nên thương lái cũng không mạo hiểm gom lợn. "Vào những ngày này vẫn có nhiều trang trại gọi điện chào hàng nhưng tôi cũng chỉ mua chọn một số trang trại quen thôi" - ông Đoàn nói.

Một số trang trại có đến cả trăm con lợn từ 80 đến 110kg muốn xuất bán. Tuy nhiên lái buôn chỉ mua nhỏ giọt và có chọn lọc. Một số chủ trang trại còn bị thương lái ép giá bằng cách chê lợn xấu hoặc quá bé, khi thì chê quá to.

Những tháng cuối năm nhu cầu thịt lợn tăng cao sẽ đẩy giá lợn hợi tăng lên. Ảnh minh họa

Những lý do thương lái đưa ra chỉ nhằm mục đích ép giá. Bởi thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy hiện lợn đến lứa xuất chuồng không còn nhiều, trong khi thời tiết sắp qua mùa nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao. Điều này sẽ góp phần làm giá lợn những tháng cuối năm tăng lên.

Hữu Bình