dd/mm/yyyy

Dùng Zalo quét nguồn gốc bầu, bí, rau cải…

Sau thịt heo, từ năm 2017, người tiêu dùng ở TPHCM có thể sử dụng phần mềm quét mã QR Code trên điện thoại di động để truy xuất nguồn gốc rau sạch.

dung zalo “quet” nguon goc bau, bi, rau cai… hinh anh 1

Người tiêu dùng thử quét mã QR trên bó rau sạch của HTX Phước An

Bà Lê Thị Nghiêm - Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT TPHCM thông tin, nhằm giúp người tiêu dùng biết được các thông tin nguồn gốc và chất lượng an toàn thực phẩm của rau củ quả, Sở NNPTNT TPHCM đã triển khai thực hiện thí điểm việc Truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau. Chương trình thực hiện với sự phối hợp của Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao DAA.

Trước đó, tháng 12.2016, Sở NNPTNT TPHCM chọn thực hiện thí điểm tại 2 HTX, gồm HTX Phú Lộc và HTX Phước An. Cụ thể, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã thực hiện mô hình truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm rau đóng gói tại HTX Dịch vụ Phú Lộc với 6 sản phẩm của 8 hộ nông dân, gồm khổ qua, bầu, bí xanh, dưa leo, cải xanh và cải ngọt.

Còn tại HTX Thương mại và Dịch vụ Phước An, có 12 sản phẩm được gắn tem, với 141 loại và quy cách bao bì sản phẩm của 86 hộ nông dân. Hiện tại, các HTX đã tiếp nhận hệ thống in mã vạch và thực hiện in, dán tem mã vạch trên bao bì sản phẩm.

Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NNPTNT TPHCM cho biết thêm, sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc đã được phân phối tại hệ thống siêu thị BigC (10 điểm), siêu thị Lotte quận 7, chợ phiên nông sản an toàn tại Kỳ Hoà (quận 10)...

Từ dịp cận Tết, rau được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ được bày bán tại các điểm của siêu thị Co.op Mart với 33 điểm, siêu thị BigC và siêu thị AEON. Người tiêu dùng sẽ sử dụng ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh (smartphone) hoặc các phần mềm quét mã QR Code để truy xuất nguồn gốc rau sạch.

Thuận Hải