dd/mm/yyyy

Đột phá trong xây dựng nông thôn kiểu mẫu ở thành phố Móng Cái

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM) TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đã đạt được nhiều thành công lớn, có 7/9 xã thuộc Móng Cái đạt chuẩn NTM và là một trong những địa phương đi đầu thực hiện NTM của tỉnh.

Mô hình chuồng trại tập trung ở bản Phình Hồ xã Bắc Sơn

Tại TP.Móng Cái, nhiều mô hình kinh tế lớn được triển khai hiệu quả, đem thu nhập cao cho người dân. “Đảng bộ và nhân dân TP.Móng Cái đã đặt mục tiêu tạo bộ mặt nông thôn khang trang về hệ thống hạ tầng, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong đó tập trung nâng cao nhận thức của mọi người, phát huy tối đa vai trò chủ thể, sự đồng thuận của nhân dân để huy động thêm nguồn lực tham gia xây dựng NTM”, ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP.Móng Cái chia sẻ.

Ông Dương Văn Hà - một người dân trong thôn, phấn khởi nói: “Gần 80 năm sống trên đời, ăn no bụng, không phải chịu lạnh đã là niềm vui sướng. Nhưng nay, “luồng gió” NTM đã khiến bộ mặt thôn làng “thay da đổi thịt”, giao thông thuận tiện, trường học khang trang, đặc biệt là “con đường hoa” này khiến cuộc sống thấy thoải mái, tươi trẻ hơn nhiều”.

Người dân xã Bắc Sơn phấn khởi bên ngôi nhà sắp hoàn thành đón Tết

Bà Nguyễn Thị Hải - Phó trưởng phòng Kinh tế, Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM của TP.Móng Cái cho biết: Với đặc thù là địa bàn vùng biên giới, có nhiều đồng bào các dân tộc cùng sinh sống nên việc xây dựng NTM ở Móng Cái gặp khá nhiều khó khăn. Sau khi xem xét, lãnh đạo Thành phố đã quyết định xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, mỗi xã, phường sẽ chọn 1 thôn để thực hiện mẫu, sau đó nhân rộng ra các thôn bản khác. Chính nhờ chủ trương này, công cuộc xây dựng NTM ở Móng Cái mới đạt được hiệu quả cao như vậy.

Được biết, đầu năm 2017, UBND TP.Móng Cái đã có phương án xây dựng mô hình Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, vườn mẫu cho các xã. Thành phố xác định mục tiêu xây dựng 15 khu dân cư NTM và 27 vườn mẫu. Trong đó, ban hành bộ tiêu chí (tạm thời) làm “kim chỉ nam” để từng địa phương có hướng đi rõ ràng hơn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Điển hình là xã Hải Sơn, một xã vùng cao, biên giới của thành phố. Bằng nhiều nguồn vốn xã đã xây mới, sửa chữa các tuyến mương Thán Phún, Coóng Pa, Pò Hèn với tổng chiều dài 2.320m, kinh phí 1,67 tỉ đồng; các doanh nghiệp trên địa bàn cũng hỗ trợ 63 tấn xi măng làm đường bê tông ngõ, xóm. Còn với người dân địa phương đã hiến 2.509 m2 đất; cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, người dân đóng góp hơn 800 ngày công xây nhà vệ sinh, xóa nhà tạm.

Những con đường liên thôn được bê tông hóa khang trang,sạch đẹp ở xã Hải Tiến

Còn tại thôn Phình Hồ, xã Bắc Sơn, với 19 hộ dân đều thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Ngay từ ngày đầu triển khai Chương trình NTM, Đảng ủy, UBND xã Bắc Sơn đã chỉ đạo các bộ phận chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang sân vườn và di chuyển chuồng trại ra xa nơi ở, xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh… Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn bộ mặt nông thôn mới ở thôn Phình Hồ đã thực sự thay đổi, được đánh giá là điểm sáng để các địa phương khác đến học tập, tham khảo kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn khẳng định: Một trong những cách làm hiệu quả là Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn tập trung xây dựng có trọng tâm, trọng điểm và làm dứt điểm từng phần việc. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, lãnh đạo xã sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã.

Liễu Chang