dd/mm/yyyy

“Đánh tỉa, thả bù” cho cá mau lớn

Không chỉ thu lãi gần 400 triệu đồng mỗi năm, anh Mai Hồng Quân (SN 1974, trú phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) còn xây dựng mô hình Hợp tác xã, tạo được việc làm cho nhiều bà con nông dân từ nuôi cá.

Từ mô hình nuôi cá, anh Quân thu lãi gần 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều bà con nông dân.

Thu trăm triệu mỗi năm

Anh Quân cho biết, vốn sinh ra trong một gia đình làm nông. Sau khi học hết trung cấp ngành thuỷ sản, anh về làm nông kiếm sống như bao nông dân khác.

Có chút vốn kiến thức học được trong ngành thuỷ sản. Năm 2001, anh và gia đình quyết định thuê 2ha đất của dự án để đào ao nuôi tôm sú. Tuy nhiên, đến năm 2007, đang làm ăn hiệu quả thì phải bàn giao mặt bằng để phát triển dự án.

Không nản lòng, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong việc nuôi cá nước ngọt. Năm 2008, anh thuê lại 45ha diện tích mặt nước tại hồ Bàu Tràm (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để đầu tư nuôi cá nước ngọt.

Trên diện tích 45ha, anh thả nuôi các loại cá truyền thống như cá trôi, cá trắm, cá chép, diêu hồng, cá lóc, cá rô đầu vuông,… Cá được nuôi theo kiểu “đánh tỉa thả bù”, một năm thả 3 – 4 đợt và thu hoạch quanh năm chứ không theo thời vụ. Cá chủ yếu cung cấp cho các chợ, nhà hàng trên địa bàn thành phố.

“Nuôi như thế mình có thể xuất bán quanh năm, còn nếu thu hoạch theo thời vụ, ào ào đưa lên bán không hết, sẽ dễ bị lỗ. Mỗi năm, thu nhập từ nuôi cá, trừ chi phí mình lãi gần 400 triệu đồng”, anh Quân nói.

Tạo việc làm, chia lợi nhuận

Từ một nông dân không còn đất sản xuất, thành ông chủ một trang trại nuôi cá nước ngọt nhưng anh Quân không dừng lại. Anh thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Hòa Hiệp Nam và kêu gọi bà con nông dân cùng góp vốn vào làm ăn, cùng chia lợi nhuận.

"Kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt là phải chọn loại cá phù hợp với môi trường, khí hậu. Đồng thời trước khi nuôi phải biết được lợi thế của hồ để tận dụng khai thác; chọn giống ở những cơ sở uy tín, thả đúng thời vụ, kích cỡ… thả nuôi cá như thế sẽ đạt hiệu quả."
Anh Mai Hồng Quân 

“Nhận thấy nhiều bà con mất đất sản xuất do qui hoạch dự án, không có việc làm, năm 2011, tôi đã bàn bạc với gia đình cùng bà con đứng ra thành lập HTX, cùng nhau góp sức, góp vốn tuỳ theo khả năng của từng người để sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thuỷ sản”, anh chia sẻ.

Nói về phát triển sản xuất, anh Quân cho biết, năm 2016 tổng doanh thu từ nuôi cá đạt 2,9 tỷ đồng. Hiện Hợp tác xã có 23 thành viên. Tùy theo công việc, các thành viên có mức lương từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Sau khi trả lương và trừ chi phí khác, các thành viên còn được hưởng lợi nhuận theo phần trăm số tiền mình góp vốn.

Hiện anh Quân còn tận dụng mặt nước hồ để đầu tư gần 30 lồng bè chuyên nuôi cá diêu hồng và các lóc lồng bè. Ngoài ra, xung quanh hồ, anh còn tạo điều kiện cho bà con nông dân không có đất sản xuất trồng trọt, tăng thêm thu nhập.

Kim Oanh