Trước đó, anh cũng từng có một công việc ổn định ở thành phố trong suốt 7 năm.
Tại Trung Quốc, đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học đều lựa chọn ở lại các thành phố lớn làm việc, tìm kiếm cơ hội đổi đời. Khổng Đức Hách cũng là một trong số đó. Sau khi ra trường, anh đã dành 7 năm lăn lộn ở thành phố với mức lương tuy không quá cao nhưng đủ để sống ổn định. Cho tới năm 2008, anh bất ngờ quyết định về quê khởi nghiệp.
Quê hương của chàng trai này ở thôn Nhị Đạo Hà, thị trấn Bạch Thạch, thành phố Giao Hà. Mộc nhĩ đen ở đây được trồng rất phổ biến. Khổng Đức Hách đã lựa chọn sản phẩm này để khởi nghiệp. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên anh chỉ trồng thử 30.000 túi. Tuy nhiên, công việc trồng mộc nhĩ gần như không có ngày nghỉ. Người trồng phải đảm nhiệm 8 quy trình sản xuất chính, tất cả đều phải thực hiện bằng sức người.
Để tìm ra cách trồng mộc nhĩ hiệu quả, tiết kiệm sức hơn, Khổng Đức Hách đã tới tỉnh Hắc Long Giang để “tầm sư học đạo”. Nhờ vậy, anh đã học được cách trồng mộc nhĩ theo dạng dàn treo. Kỹ thuật này có rất nhiều lợi ích, vừa tiết kiệm điện nước, nhân công, lại vừa tiết kiệm không gian. Nếu trồng theo cách truyền thống, một mẫu đất chỉ có thể trồng 15.000 túi mộc nhĩ. Còn với dàn treo, anh có thể trồng tới 100.000 túi. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm cũng hết sức tuyệt vời. Mộc nhĩ dày, vị tươi ngon, sản lượng cao, giá cao hơn loại trồng truyền thống 0,8 NDT/kg (2.700 đồng). Dần dần, quy mô nuôi trồng đã tăng lên gấp đôi.
Bên cạnh việc phát triển quy mô, Khổng Đức Hách còn tận dụng sức mạnh từ thương mại điện tử. Nhờ dự án “Taobao cho nông thôn” do tập đoàn Alibaba khai thác, Khổng Đức Hách và người dân trong thôn đã có kênh phân phối nông sản riêng.
Giờ đây, con đường khởi nghiệp của Khổng Đức Hách ngày nào đã cho ra thành quả ngọt ngào. Trong tháng 6 năm nay, kênh thương mại điện tử của Khổng Đức Hách đã đạt doanh thu 150.000 NDT (506 triệu đồng).