dd/mm/yyyy

Bưởi, cam sai quả nhờ tưới nước nhỏ giọt bằng phân vi sinh

Cách làm độc đáo tưới nước nhỏ giọt cho cây bưởi, cam bằng phân vi sinh vừa giúp cây tăng năng suất. Mô hình được nhiều hộ dân ở Khánh Hòa đến học hỏi kinh nghiệm.

Những cây cam của ông Lía đang cho ra trĩu quả nhờ công nghệ tưới nước nhỏ giọt bằng phân vi sinh

Ông Trần Văn Lía (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vừa nghiên cứu thành công kỹ thuật mới tưới nước nhỏ giọt bằng phân vi sinh cho cây ăn quả. Gia đình ông đã trồng cam, bưởi nhiều năm nay nhưng năng suất rất thấp, nhiều vụ không có lãi.

Theo Hội Nông dân xã Ninh Phụng, mô hình tưới nước nhỏ giọt bằng phân vi sinh cho cây ăn quả đang được nhân rộng trên địa bàn xã. Bản thân ông Lía là nông dân tiêu biểu, nhiều nghiên cứu sáng tạo của ông đang vận dụng vào thực tế rất thiết thực. Trước đó, ông đã nghiên cứu thành công chiếc máy bắt muỗi phục vụ trong chăn nuôi được nhiều người trong cả nước ưa chuộng, một số nông dân gắn cho với biệt danh kỹ sư hai lúa.

Thấy nguồn phân hữu cơ, rác thải ở địa phương phong phú, tuy nhiên người dân lại vứt đầy gây lãng phí. Từ đây, ông nảy sinh ý tưởng làm phân vi sinh tưới cho vườn cây của gia đình. Hiện nay, vườn cam của ông cho năng suất từ 35 – 40kg/cây, bưởi 70 – 80kg/cây, tăng gấp đôi so với chính vụ. Ông đang xuất bán cam với giá 10.000 – 20.000 đồng/kg, bưởi từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Ông Lía cho hay, kỹ thuật vận dụng mô hình này không khó, thông thường chỉ áp dụng trái vụ (tức vào thời gian vào mùa nắng). Bí quyết của ông chính là tận dụng những thùng phuy nhựa cũ để làm, mỗi phuy chứa đựng khoảng 100kg hỗn hợp gồm (phân bón hữu cơ, rác, rơm rạ và 1kg phân bón đạm, kali, lân), các loại này phải ủ khoảng 30 ngày trước khi đưa vào phuy. Dưới đáy phuy đục một lỗ nhỏ, sau đó vót một khúc cây có chiều dài từ 80 – 90cm, khúc cây này gắn kết với lỗ của đáy phuy nhựa.

Công đoạn tiếp theo đổ 100kg hỗn hợp vào, cho nước đầy phuy, sau khi ủ khoảng 3 tháng nên tiến hành tưới bằng phương pháp nhỏ giọt cho cây trồng, điều chỉnh nước chảy bằng khúc cây đã kết nối với lỗ trước đó, tưới khoảng 2- 4 ngày xong 1 phuy. Cứ khoảng 20 ngày tưới cho cây một lần, mỗi vụ tưới khoảng 2 lần, tưới theo phương pháp này lượng phân bón không bị bốc hơi hoặc thất thoát ra bên ngoài.


Phuy nhựa cũ đang được ông Lía tận dụng làm phân vi sinh tưới cho cây ăn quả

Đưa chúng tôi tham quan vườn cam, bưởi diện tích hơn 3 sào được áp dụng phương pháp tưới nước nhỏ giọt bằng phân vi sinh, ông cho biết, cuộc đời tôi thích nghiên cứu những mô hình mới có hiệu quả để giúp cho bản thân và những bà con nông dân có thêm thu nhập, tuy tuổi đã cao, sức khỏe có phần giảm xuống nhưng lòng đam mê sáng tạo luôn cháy bỏng.

Công Tâm