dd/mm/yyyy

Bỏ tôm nuôi cua thịt, lãi 100 triệu đồng/năm

Ông Lê Tám (52 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mỗi năm thả nuôi 2 đợt cua thịt, thu lãi 100 triệu đồng.

Ông Tám đang giới thiệu cua thịt trọng lượng 200g - 300g được xuất bán. 

Từ thất bại khi nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Tám trăn trở tìm mô hình làm ăn mới để cải thiện cuộc sống gia đình. Ông nói: “Trước đây, nuôi tôm nhiều năm chẳng hiệu quả, tôi bỏ cuộc. Sau đó, tôi được Hội nông dân địa phương giới thiệu đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế của những hộ nuôi cua đạt kết quả cao ở Hội An, Quảng Nam”.

Trên diện tích 1ha ao hồ, ông thả nuôi 4.000 con cua giống, cho ăn bằng cá tạp mua từ các chợ. Sau 3 tháng nuôi cua đạt trọng lượng từ 200-300g/con, ông bắt đầu thu hoạch dần. Vụ đầu tiên, sau khi trừ chi phí ông thu lãi từ 40 triệu - 60 triệu đồng.

Sau chuyến tham quan, ông tiến hành cải tạo, tu sửa lại ao, thả nuôi thí điểm cua giống xen với tôm. Tuy nhiên ông tiếp tục gặp thất bại bởi tôm chết, cua nuôi cũng không đạt hiệu quả. Năm 2006, đất ao nuôi của gia đình ông nằm trong diện thu hồi cho các dự án. Đến năm 2010, sau khi tìm hiểu rút kinh nghiệm, ông tận dụng một số ao bỏ hoang để tiếp tục nuôi cua.

Ông Tám cho biết: Con cua ít chịu biến đổi của khí hậu nên dễ nuôi. Vốn đầu tư không nhiều, không đòi hỏi kỹ thuật cao, nguồn thức ăn cho cua rất dễ tìm và nhẹ công chăm sóc, hiệu quả mang lại ổn định. Dù ít rủi ro hơn nuôi tôm nhưng thỉnh thoảng cua cũng bị chết. Phải chăm sóc kỹ, để ý thay nước và cua bò khỏi ao gây tổn thất.

“Để tránh cua bò ra khỏi ao, cần nâng mặt hồ cao trên 1m đề nguồn nước mặt bị nóng khiến cua không bò ra khỏi ao, mà vẫn đảm bảo cho cua sinh trưởng, phát triển. Mỗi ngày tôi chỉ cho cua ăn một lần, từ 30kg - 40 kg thức ăn. Sau mỗi ngày, tôi kiểm tra sàng thức ăn để tăng hay giảm lượng cho thích hợp. Trong tháng đầu, không cần thay nước, nhưng những tháng sau, nếu thấy mặt nước chuyển sang màu xanh thì cần thay ngay để tránh ô nhiễm nguồn nước khiến cua chết…”, ông Tám chia sẻ.

Mỗi năm, ông Tám thả nuôi 2 đợt cua thịt, thu lãi 100 triệu đồng/năm.

Hiện mô hình nuôi cua thịt của ông Tám đang được nhiều bà con biết đến và ông cũng mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm cho những ai muốn đến tham quan và học hỏi.

Kim Oanh