dd/mm/yyyy

Bỏ nghề nung vôi, đổi đời giàu lên từ chăn nuôi thỏ

Trước đây, xã Hương Vĩ (huyện Yên Thế, Bắc Giang) phát triển mạnh nghề nung vôi, sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, do ô nhiễm môi trường, nhiều người mạnh dạn chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Mô hình nuôi thỏ Newzealand được nhiều gia đình áp dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Lê Thị Chúc (thôn Cầu Tiến) từng có hàng chục năm theo nghề nung vôi. Năm 2015, chị bàn với gia đình bỏ nghề này để chuyển hướng vào chăn nuôi. Nhận thấy ở một số địa phương trong tỉnh, người dân đưa vào nuôi thành công giống thỏ Newzealand, chị đã đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh… Sau đó, chị mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống về chăn nuôi.

Mô hình nuôi thỏ ở Hương Vĩ vừa tạo ra thu nhập cao, đồng thời giúp xã thực hiện tốt việc xóa bỏ các lò nung vôi gây ô nhiễm môi trường. NT
Mô hình nuôi thỏ ở Hương Vĩ vừa tạo ra thu nhập cao, đồng thời giúp xã thực hiện tốt việc xóa bỏ các lò nung vôi gây ô nhiễm môi trường. NT

Khu đất rừng cây lâm nghiệp của gia đình, nơi có khí hậu mát mẻ, xa khu dân cư được vợ chồng chị chọn làm nơi xây dựng trang trại. Với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, chị xây dựng khu chuồng 300 m2, được bố trí 6 dãy chuồng bằng kim loại, có quạt mát, cửa sổ lấy ánh sáng, có lối đi ở giữa. Khu chuồng nuôi thỏ nhờ đó rất thoáng, mỗi chuồng có khoảng 8 - 10 con thỏ các lứa tuổi.

Thỏ nái được chăm sóc cẩn thận nhất, cứ 45 ngày cho một lứa con. Thỏ con nuôi khoảng 3 tháng rưỡi thì được xuất bán. Chị Chúc cho biết: “Nuôi thỏ khá đơn giản và được tiêu thụ ổn định. Công ty Nippon Suki của Nhật Bản là doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ với gia đình chị. Theo định kỳ, công ty trực tiếp đến tận nhà mua thỏ thương phẩm và cung cấp thức ăn, vaccine phòng bệnh”.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình, thỏ của chị Chúc lớn nhanh, sinh sản nhiều và đều, chất lượng sản phẩm đảm bảo yêu cầu. Mỗi ngày chị chỉ dành hơn 2 tiếng đồng hồ để cho thỏ ăn, quét dọn, rửa chuồng. Đến nay, trang trại của chị Chúc thường xuyên duy trì hơn 2.000 thỏ thương phẩm và gần 300 con thỏ bố mẹ.

Khi thỏ đạt trong lượng quy định của Công ty Nippon Suki, một con thỏ nặng khoảng 2,3kg/con trở lên sẽ có giá 178.000 đồng/con. Những con to, đẹp được chọn riêng để bán giống với giá 120.000 đồng/kg; những con không đạt thì bán thịt giá từ 75.000 - 90.000 đồng/con. Mỗi tháng, chị xuất 400 - 600 con thỏ cho công ty và bán giống, trừ chi phí chị thu lãi ổn định 25 triệu đồng/tháng.

Thành công là thế, nhưng chị Chúc không hề giữ bí quyết làm giàu cho riêng mình mà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nhiều người dân kỹ thuật nuôi thỏ để phát triển kinh tế. Chị còn mạnh dạn đứng ra thành lập HTX Phát Huy, với 20 xã viên là các hộ gia đình nuôi thỏ để liên kết giúp nhau chăn nuôi và tiêu thụ. Được biết, mỗi năm HTX Phát Huy xuất bán cho Công ty Nippon Suki trên 4 vạn con thỏ.

Ngọc Tùng