dd/mm/yyyy

Bí quyết mở mầm hoa đang ngủ yên của “đại gia” hồ tiêu

Mỗi mắt tay của cây hồ tiêu đều có thể cho hoa nếu được đánh thức; Việc phân hóa mầm hoa hợp lý cây sẽ cho năng suất cao…

Đó là những kinh nghiệm trồng cây hồ tiêu đúc kết sau bao năm qua của “đại gia” hồ tiêu Nguyễn Thanh Tịnh (thôn 3, xã Nâm N’Jang, Đăk Song, Đăk Nông).

Biết sức khỏe của cây hồ tiêu để hãm nước

“Đại gia” hồ tiêu Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ: Để cây hồ tiêu cho năng suất cao thì phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc. Ngay sau khi thu hoạch tiêu xong, nông dân cần rửa cây, dọn vườn sạch sẽ để tạo điều kiện cho cây phân hóa mầm.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ cách chăm sóc tiêu sau thu hoạch.
Ông Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ cách chăm sóc tiêu sau thu hoạch.

Quá trình phân hóa mầm của cây tiêu cốt lõi nằm ở thời gian hãm nước thường kéo dài từ 30-45 ngày. Thời gian này sẽ giúp hàm lượng Acid Absisic tăng lên, Acid Cytokinin và Acid Giberilic giảm xuống, kích thích cây tiêu phân hóa mầm để ra hoa. Để có thời gian hãm nước phù hợp thì trước tiên nông dân phải nắm được sức khỏe của vườn tiêu nhà mình.

Cần phân biệt vườn tiêu ra làm 3 loại: Tiêu sung, tiêu suy và tiêu bình thường. Đối với tiêu suy, bà con vẫn tưới theo cho tới đợt thúc phân thì thúc cùng lúc với tiêu đã hãm nước, cây sẽ ra hoa. Bởi với cây suy thì Acid Absisic đã có nhiều trong cây nên lúc nào cũng sẵn sàng cho hoa.

Đối với tiêu sung, thì ngay từ khi thu hoạch cần phải chú ý điều chỉnh lượng nước làm sao để tiêu vẫn đủ nước, không bị suy và chuẩn bị sau khi thu hoạch hãm nước cho tiêu. Để tiêu sung bung hoa năng suất nhất thì việc điều chỉnh lượng nước tưới thời gian thu hoạch cũng như thời gian hãm nước cho cây ngắn hay dài hết sức quan trọng, nông dân cần phải nắm kỹ “sức khỏe” của vườn tiêu nhà mình để điều chỉnh hợp lý.

XEM THÊM >> Tìm lại thời vang bóng cho cây hồ tiêu

Vấn đề lớn trong quá trình phân hóa mầm hoa mà chúng ta hay gặp đó là gặp mưa sớm. Nếu gặp tình trạng này thì cách khắc phục tốt nhất là sử dụng một số thuốc có gốc đồng xịt cho cây, hoặc một số thuốc phân hóa mầm giúp cây rụng bớt lá già, phân hóa tốt hơn. Tuy nhiên bà con nên hết sức lưu ý, việc sử dụng thuốc phân hóa mầm chỉ áp dụng đối với những vườn tiêu sung vì tác động của thuốc khá mạnh, nếu dùng không cẩn thận có thể sẽ làm hỏng vườn tiêu.

Bón phân trong quá trình làm hoa

Để cây hồ tiêu cho năng suất cao, ngoài việc hãm nước hợp lý thì việc bón phân vào thời điểm tiêu ra hoa cũng phải có kỹ thuật chăm sóc.

“Nước là cốt lõi trong việc phân hóa mầm hoa thì phân chính là chìa khóa để mở mầm hoa đang ngủ yên. Trong quá trình làm hoa nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì cây sẽ tiếp tục ra lá. Vào giai đoạn này cây cần lượng phân rất lớn, bao gồm tất cả các yếu tố đa, trung, vi lượng và xác bã hữu cơ. Tuy nhiên không nên bón cùng lúc mà phải bón làm nhiều lần. Việc bón nhiều lần giúp tiêu kịp tiêu hóa, tránh bị sốc cũng như giảm được thiệt hại nếu gặp phải phân giả”, ông Tịnh chia sẻ.

Hoa hồ tiêu đa phần là hoa lưỡng tính, số ít hoa đơn tính sẽ tự rụng. Khi độ ẩm trong không khí tăng cao thì các đầu nhụy của hoa cương lên dễ bám dính các hạt phấn, làm tăng khả năng thụ phấn. Vì vậy khi tiêu đang trổ hoa cứ 3 ngày bà con nên xịt hoặc tưới nước một lần. Thời gian trổ hoa của hồ tiêu kéo dài từ 10-20 ngày. Sau thời gian này, cây hồ tiêu bước vào giai đoạn tạo hạt nên cũng rất cần dinh dưỡng, nếu thiếu dinh dưỡng thì cây sẽ rụng, thối trái non.

Quốc Định