dd/mm/yyyy

Anh nông dân tay không tạo nên cơ nghiệp 200 tỉ đồng từ cây ăn trái

Xuất thân nghèo khó, nhưng anh Nhị Văn Xum đã nỗ lực vươn lên làm giàu từ trang trại trồng cây ăn trái. Hiện anh có trong tay cơ ngơi hàng trăm tỷ đồng nhờ trồng 4 loại cây. Mỗi năm đem lại cho anh lợi nhuận trên 5 tỉ đồng.
Anh Xum đang chăm sóc trang trại trồng cây ăn trái, hứa hẹn một mùa bội thu. Ảnh: Hồ Văn
Anh Xum đang chăm sóc trang trại trồng cây ăn trái, hứa hẹn một mùa bội thu. Ảnh: Hồ Văn

Chúng tôi đến thăm nông dân Nhị Văn Xum khi anh đang một mình chăm sóc vườn chôm chôm vào mùa rộ trái. Dưới gốc chôm chôm, anh kể về cuộc bươn chải đầy khó khăn để có cuộc đổi đời thần kỳ như ngày hôm nay.

 Cứ thế, trang trại trồng cây ăn trái từ vườn chôm chôm đến vườn quýt rồi vườn cam, vườn tre lấy măng, nông dân Nhị Văn Xum có được trong tay các vườn cây với hơn 22ha. Nhẩm tính với chúng tôi, anh Xum cho biết, với 4 vườn cây gồm 6ha chôm chôm, 6ha quýt, 6ha cam và 8ha tre măng, mỗi năm cho thu nhập cỡ 5 tỉ đồng.

Anh Xum sinh ra trong gia đình nghèo ở miệt Đồng Tháp, quần quật quanh năm với mấy sào ruộng vẫn không đủ ăn. “Hồi đó gia đình tôi không dám nghĩ đến cơ hội làm giàu, chỉ mong đủ ăn, đủ mặc nhưng cái nghèo cứ đeo đẳng mãi không có lối thoát. Năm 1997, cha tôi quyết định dắt díu cả nhà đến vùng đất hoang này chỉ mong thoát khỏi cái nghèo ở miệt quê cũ” - anh Xum nhớ lại.

Cơ hội đầu tiên của gia đình anh Xum là được vay vốn ngân hàng thông qua Hội Nông dân huyện. Tiền vay đủ mua 6ha đất để làm trang trại trồng cây ăn trái chôm chôm giống Thái. “Cả nhà cật lực chăm sóc vườn cây không ngại nắng mưa. May mắn mùa đầu trúng đậm, không chỉ trả được tiền vay mà còn có thêm tiền tích lũy để mở rộng vườn cây” - anh Xum hồ hởi kể.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá bán trên thị trường, từ mùa thứ hai, anh Xum bắt đầu tìm mua sách, báo đọc và nhờ chuyên gia nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo quy trình VietGAP. Nhờ vậy mà các mùa tiếp theo, vườn chôm chôm rộ trái, giá bán cao gấp 3 lần so với chôm chôm thường.

“Từ khi trồng theo VietGAP, với 6ha chôm chôm mỗi năm thu về từ 1 đến 1,2 tỉ đồng. Có được tiền tích lũy, tôi dành mua đất mở rộng vườn trồng thêm quýt - khi đó đang rất được giá” - anh Xum nói về cơ hội làm giàu.

Trang trại trồng cây ăn trài của anh Xum còn tạo việc làm cho hàng chục lao động
Trang trại trồng cây ăn trài của anh Xum còn tạo việc làm cho hàng chục lao động

Có thăm trang trại trồng cây ăn trái mới thấy sức làm việc đáng nể của anh Nhị Văn Xum, một mình anh với sự tiếp sức của vợ đã chăm sóc 4 vườn cây của gia đình. Để bớt sức tưới, anh lắp đặt hệ thống tưới tự động phun sương cho cả 4 vườn cây.

 Ý chí vươn lên làm giàu từ trang trại trồng cây ăn trái của anh Xum đáng để cho nhiều thanh niên xem như là tấm gương phấn đấu. Hội cũng xem đây như là hạt nhân điển hình, cần nhân rộng đề phát triển phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi.

Ông Huỳnh Văn Lâm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng

Riêng việc thu hoạch, khi vào mùa “lúc ấy mình thuê nhân công thời vụ cho việc thu hoạch, vì một mình thu hoạch không kịp giao hàng cho thương lái” - anh Xum cho biết. Cũng từ việc này mà hàng chục lao động nghèo trong xã có được thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng khi tham gia lao động thời vụ cho anh Xum.

Cũng theo anh Xum, trái cây từ trang trại trồng cây ăn trái đều được thương lái bao tiêu, làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. “Mình trồng theo quy trình VietGAP nên chất lượng sản phẩm cao, đảm bảo sạch và an toàn nên thương lái rất thích” - anh Xum khoe.

Không dừng lại ở đó, Nhị Văn Xum còn đầu tư mua thêm đất ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai để trồng thêm 12ha trang trại trồng cây ăn trái cam. “Mùa năm rồi vườn cam ở Trảng Bom trúng mùa cho thu hoạch 70 tấn/ha. Với giá bán hiện nay 25.000 đồng/kg, cả vườn cam cho thu về hơn 1,7 tỷ đồng. Tính cả 4 vườn cây ở Trừ Văn Thố và vườn cam ở huyện Trảng Bom, tôi thu về hơn 6 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, lãi ròng trên 5 tỷ đồng/năm” - anh Xum thật thà chia vui cùng chúng tôi.

Ước mơ có được căn nhà khi còn nghèo đến nay anh đã thỏa lòng khi xây được cho vợ con căn biệt thự vào hàng đẹp nhất xã. Anh còn tậu được chiếc xe hơi Fortuner để đi thăm trang trại trồng cây ăn trái và giao lưu cùng bạn hàng.

Theo tiết lộ của nông dân Nhị Văn Xum, đã có người định giá mỗi vườn cây của anh khoảng 70 tỷ đồng (bao gồm đất và vườn cây trên đất). Như vậy, với trang trại trồng cây ăn trái với bốn vườn cây khoảng 35ha tính sơ sơ thì tài sản của anh Xum khoảng 280 tỷ đồng. “Mình là nông dân, đất đai và vườn cây là tài sản vô giá. Vì vậy, dù có giá hời nhưng không thể bán” - anh Xum khẳng định.

 

Hồ Văn