dd/mm/yyyy

Xoài Úc sống khỏe, trái to trên đất Cam Lâm

Nhờ chuyển đổi từ giống xoài canh nông sang giống xoài Úc mà nông dân đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và được xem là mô hình rất thành công tại huyện Cam Lâm.

Vườn xoài Úc ở giai đoạn ra hoa.

Tính đến nay nông dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã chuyển đổi được hơn 4.000ha giống xoài Úc (xoài Australia). Anh Kiên (xã Cam Hải Tây) cho biết: gia đình trước đây trồng xoài canh nông, là giống xoài truyền thống.

Nhưng xoài canh nông chỉ cho năng suất thấp, giá xuất bán bấp bênh, dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg; bên cạnh đó còn tốn nhiều công chăm sóc. Sau khi tìm hiểu, đến đầu năm 2012 gia đình anh Kiên đầu tư 20 triệu đồng thuê công ghép 70 gốc xoài Úc. Nhờ chăm sóc tốt nên cây xoài Úc phát triển đều, cây khỏe.

Năm 2014, vườn xoài của anh bắt đầu cho thu hoạch, bán với giá 50.000 đồng/kg loại 1, loại 2 là 40.000 đồng/kg. Bán được 4 tạ xoài, anh thu về trên 15 triệu đồng. Thấy hiệu quả nên anh tiếp tục nhân rộng hơn 30 gốc xoài Úc nữa. Với diện tích hơn 7 sào (tương đương hơn 100 gốc xoài), anh vừa trồng, vừa áp dụng kỹ thuật tiên tiến cho ra hoa 2 đợt chính vụ và trái vụ, nhờ đó cho thu nhập khá, ổn định hơn so với trước đây.

Anh Kiên cho thu nhập ổn định nhờ trồng xoài Úc.

Theo anh Kiên, giá bán trong những đợt chính vụ chỉ từ 40.000 – 50.000 đồng/kg, nhưng những đợt trái vụ bán với giá rất cao từ 60.000 – 100.000 đồng/kg; bình quân cho thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Theo số liệu của Tổ chức Nông lương Quốc tế (FAO), trên thế giới có 87 nước trồng xoài nhiều nhất với tổng diện tích hơn 2,3 triệu ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng 15 triệu tấn. Ấn Độ có trên 1 triệu ha xoài, chiếm 70% sản lượng của thế giới. Riêng Việt Nam có khoảng 30.000 ha xoài, ngoài ĐBSCL, Khánh Hòa là vựa xoài thứ hai của cả nước.

Chia sẻ cây làm giàu tại địa phương, ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây cho biết: xã Cam Hải Tây là “thủ phủ” trồng xoài với các loại xoài như xoài tứ quý, xoài Úc, Hòa Lộc, Bồ Trắng,… nhưng xoài Úc là cây mang lại nhiều giá trị nhất. Hơn 5 năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân đã bắt đầu trồng giống xoài có chất lượng cao này. Trong thời gian qua Hội Nông dân đã tạo điều kiện cho các hộ vay vốn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật để phát triển sản xuất. Nhờ trồng xoài Úc mà kinh tế nhiều hộ nông dân đã dần dần thay đổi, đã khá giả hơn.

Theo ông Trương Vi, kỹ sư nông nghiệp phụ trách kỹ thuật của Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao, giống xoài Úc (xoài Australia) được nhập vào Khánh Hòa từ năm 2003, ở dạng được Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao cấy ghép với gốc xoài địa phương để bán ra cho bà con nông dân trong tỉnh.

Theo ông Vi, sở dĩ giống xoài Úc chịu được khí hậu, thổ nhưỡng và phát triển tốt, lại cho trái có chất lượng thơm ngon hơn khi trồng tại Australia là do phần lớn giống xoài trồng ở Australia đều có nguồn gốc từ Ấn Độ, khả năng chống chịu nắng hạn rất cao, rất phù hợp với vùng đất Khánh Hòa.

Hiện nay, giống xoài Úc đã được trồng đại trà trong tỉnh. Xoài này ở Khánh Hòa đã được xuất khẩu đi châu Âu, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á... Vào vụ hè, xoài Úc cũng cho trái trĩu quả như vụ đầu, tỷ lệ đậu trái cao, chất lượng thơm ngon, màu sắc đẹp đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng châu Âu.

Ông Tào Anh Tuấn- Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho hay, đây là mô hình có hiệu quả, cây xoài Úc mang lại giá trị cao hơn so với giống xoài canh nông truyền thống, bình quân mỗi hộ sau thu hoạch lãi 200 triệu đồng/ha. Sản phẩm xoài Úc đã xuất khẩu không những trong tỉnh mà còn xuất khẩu sang nước ngoài.

Công Tâm