dd/mm/yyyy

Vay vốn nuôi lợn, vịt, nhà nông khấm khá

Trong những năm qua, các cấp Hội nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường xây dựng và phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Từ nguồn quỹ này, nhiều nông dân đã xây dựng mô hình sản xuất, dự án nhóm nông dân liên kết… hiệu quả.

Vốn đến đúng thời điểm

Vào thời điểm đầu năm 2014, khi chăn nuôi gặp khó khăn về vốn, gia đình ông Hà Xuân Hòa, xã Bắc Bình (Lập Thạch) đã phải giảm đàn lợn nái. Sau khi được Quỹ HTND cho vay 28 triệu đồng, ông Hòa tập trung đầu tư mua thức ăn, thuốc phòng bệnh cho đàn lợn.

Được vay vốn Quỹ HTND, ông Hà Xuân Hòa, xã Bắc Bình (Lập Thạch) có điều kiện duy trì và phát triển đàn lợn.
Được vay vốn Quỹ HTND, ông Hà Xuân Hòa, xã Bắc Bình (Lập Thạch) có điều kiện duy trì và phát triển đàn lợn.

Ông Hòa chia sẻ: “Dù nguồn vốn không lớn, nhưng Quỹ HTND đã giúp gia đình tôi có thêm điều kiện tiếp tục đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Không những thế, khi tham gia dự án “Nuôi lợn sinh sản”, gia đình còn được dự các lớp tập huấn kiến thức về phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, có điều kiện giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ nhiều hộ khác trên địa bàn…Nhờ vậy, việc chăn nuôi lợn của gia đình ngày càng phát triển tốt. Hiện, gia đình tôi thường xuyên duy trì 10 con lợn nái và 30 – 40 con lợn thịt”.

Cũng được vay vốn Quỹ HTND, chị Nguyễn Thị Bình, thôn Tân An, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên đã đầu tư nuôi vịt hiệu quả. Chị Bình tâm sự: “Trước đây, thu nhập của cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào vài sào lúa nên rất khó khăn. Năm 2015, nhờ được tư vấn, chị Bình được vay 30 triệu đồng từ Qũy HTND tỉnh, tôi đầu tư mua gần 100 con vịt. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi. Nhờ sự chịu khó và sự hướng dẫn nhiệt tình của các hộ chăn nuôi đi trước nên đàn vịt của gia đình chị sinh sản, phát triển tốt. Hiện, gia đình tôi luôn duy trì nuôi gối đàn và tự chủ về con giống với khoảng 1.000 con. Mỗi năm cho xuất từ 3 - 4 lứa vịt. Trừ mọi chi phí thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng/năm”.

Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Vĩnh Phúc Trịnh Đình Mao cho biết: “Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp hội viên, ND Vĩnh Phúc có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập. Trong 5 năm qua (2013 – 2018), bình quân hàng năm có trên 56.000 hộ ND đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp. So với giai đoạn 2007 – 2012, số hộ có mức thu nhập từ 180 – 200 triệu đồng/năm tăng gấp 5 lần, số hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần” .

Quỹ HTND tăng trưởng mạnh

Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý đạt 48 tỷ đồng đầu tư cho 1.600 hộ ND vay vốn phát triển sản xuất. Nguồn vốn Quỹ HTND tăng trưởng so với giai đoạn 2008-2013 trên 30 tỷ đồng – đây là giai đoạn Quỹ HTND tăng trưởng lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Trịnh Đình Mao – Chủ tịch Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Nhờ chủ động khai thác, huy động bằng nhiều hình thức, đến nay, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tăng ấn tượng từ 800 triệu đồng (năm 1997) lên trên 48 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn T.Ư Hội NDVN ủy thác hơn 9 tỉ đồng, nguồn vốn tỉnh hơn 38 tỉ đồng, còn lại là nguồn huyện và xã.

Theo ông Mao: Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, các cấp Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn cho vay, đảm bảo đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, Hội nông dân cũng lồng ghép tập huấn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả để bà con nông dân, hội viên học hỏi.

Thu Hà