dd/mm/yyyy

Vải thiều quả đẹp, giá đắt, 65 doanh nghiệp Trung Quốc chờ sẵn "ôm" hàng

Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2017 vừa mới được tổ chức, ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, cho biết, vải thiều của tỉnh này sẽ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc.

Năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của vải thiều Lục Ngạn. Ảnh minh họa

Tại thị trường trong nước, Bắc Giang xác định Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận là thị trường quan trọng. Vải thiều Lục Ngạn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được kết nối tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn như Metro, Co.opmart, BigC, Happro. Ngoài ra còn có các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP.HCM. Ngoài ra, mở rộng, phát triển thêm thị trường mới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Còn với thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống với thị phần sản phẩm vải thiều tươi là chủ yếu. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao sản lượng vải thiều xuất khẩu sang các thị trường khác như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia.

Tỉnh Bắc Giang cũng xúc tiến để xuất khẩu vải thiều sang Canada. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ tỉnh Bắc Giang, đoàn Trung Quốc gồm 77 người, trong đó có khoảng 65 doanh nghiệp Trung Quốc đã sang thăm vùng vải Bắc Giang để chuẩn bị cho công tác thu mua vải thiều xuất sang thị trường này.

“Năm nay sẽ mở rộng thêm thị trường sang các nước Trung Đông, Dubai, Thái Lan, Canada,... ”, ông Thái nói và cho biết thêm, dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều trong nước chiếm 50%, 50% còn lại sẽ xuất khẩu.

Đại diện các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc như Lạng Sơn, Lào Cai đều khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho vải thiều Bắc Giang sang Trung Quốc, như thời gian thông quan không quá 20 phút/xe, giúp vải được xuất sang Trung Quốc nhanh chóng, tránh tình trạng ách tắc.

Năm nay, các lực lượng chức năng tại Hà Khẩu đã đồng thuận cho phép xe tải cỡ lớn của Việt Nam được vận chuyển thẳng qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, giúp giảm chi phí bốc xếp hàng hóa và cước phí vận tải, đại diện Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho hay.

Vụ vải thiều Lục Ngạn năm nay tuy sản lượng giảm nhưng quả đẹp và được giá. Ảnh minh họa

Song, ông Đinh Văn Hưng, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên thu mua xuất khẩu vải thiều, cho rằng, cần nâng cấp, cải tạo hệ thống đường giao thông, đặc biệt quốc lộ 31 và đường đến trung tâm các xã huyện Lục Ngạn để đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi. Đồng thời, tạo điều kiện thủ tục đăng ký tạm trú cho thương nhân nước ngoài thuận tiện thu mua vải thiều.

Theo Bảo Phương