dd/mm/yyyy

Vải thiều Lục Ngạn mất mùa sản lượng thấp kỷ lục 10 năm nay

Sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang năm nay ước đạt 100.000 tấn, bằng 70% sản lượng năm 2016. Trong đó, tại thủ phủ vải thiều Lục Ngạn, sản lượng giảm một nửa, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Do ảnh hưởng thời tiết nên năng suất vải thiều giảm mạnh. Ảnh minh họa

Năng suất giảm kỷ lục

Vụ vải năm 2017 dù có sản lượng thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây, song vải thiều Lục Ngạn vẫn có số lượng lớn, đủ cung cấp ra thị trường. Đặc biệt là chất lượng, mẫu mã quả vải được nâng cao do có sự quan tâm, đầu tư chăm sóc, giám sát quy trình chặt sẽ hơn.
Ông Nguyễn Thanh Bình

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, cuối năm 2016, đầu năm 2017, do có những biến động lớn về khí hậu, thời tiết thay đổi, nắng nóng kéo dài, rét đến muộn kèm theo rét đậm, rét hại kéo dài dẫn đến xáo trộn về sinh trưởng và phát triển của cây vải thiều ; kéo theo đó, vải thiều năm nay ra hoa muộn, tỷ lệ ra hoa và đậu quả giảm 40% so với năm 2016.

Sản lượng vải thiều ước đạt 100.000 tấn, bằng 70% so với năm 2016. Trong đó, diện tích vải thiều sớm sản lượng khoảng 26.000 tấn, vải thiều chính vụ đạt khoảng 74.000 tấn.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - thủ phủ vải thiều của Bắc Giang, thừa nhận, năm 2017, do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng vải thiều Lục Ngạn giảm hơn so với năm 2016, ước đạt 40.000-50.000 tấn, trong khi hàng năm, với diện tích hơn 16.000 ha, sản lượng hàng năm trước đạt 100.000 tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Hiền, một hộ dân trồng vải thiều tại xã Tân Mộc (Lục Ngạn) cho biết, năm nay, hầu hết các vườn vải trong vùng đều chịu cảnh mất mùa do thời tiết diễn biến thất thường khiến tỷ lệ cây vải ra hoa và đậu quả thấp, đặc biệt, vải chính vụ tỷ lệ mất mùa cao, sản lượng ước giảm 50% so với năm ngoái.

Ra hoa đúng dịp rét nên tỷ lệ đậu quả vài chỉ đạt 40%. Ảnh minh họa

Nhiều vườn vải mất trắng

Thực tế, theo ghi nhận của PV tại thủ phủ vải thiều huyện Lục Ngạn, một số vườn vải chỉ có lá không có quả. Vườn nào trồng vải thiều chính vụ mới đang vào cùi, quả còn xanh, trong khi đó, vải chín sớm quả ăn vẫn còn chua và khoảng một tuần nữa mới bắt đầu thu hoạch.

Đứng trước vườn vải của gia đình mình, anh Phùng Trần Hoan ở thôn Kép 1, xã Hồng Giang (Lục Ngạn), chỉ tay: “Vườn vải năm nay toàn lá, có quả đâu, mất mùa nên gần như mất trắng hết”.

Tuy sản lượng giảm nhưng vải thiều năm nay đẹp mã và bán được giá. Ảnh minh họa

Theo anh Hoàn, năm trước, sản lượng vải nhà anh đạt 6 tấn, nhưng năm nay mùa đông không lạnh, không có mưa nên vải thiểu ở xã Hồng Giang không thể ra hoa đậu quả.

“Với sản lượng vải năm nay tại vườn chỉ đạt 5-6 tạ, gia đình dự tính thiệt hại cả 100 triệu đồng bởi tiền vải thu được không thể bù được tiền công, tiền phân bón”, anh chia sẻ.

“Trong xã này cũng thế, duy nhất chỉ có các vườn vải trong thôn của ông là vẫn giữa được sản lượng như vụ vải trước”. Tuy nhiên, theo ông Hiền, tuy vải mất mùa nhưng lại được giá. Cụ thể, với loại vải chín sớm, giá bán tại vườn đang dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Còn với vải chính vụ, bây giờ mới bắt đầu vào cùi, song chất lượng vải được đánh giá là tốt, mẫu mã đẹp hơn những năm trước rất nhiều. Vải thiều sẽ cho thu hoạch muộn hơn năm trước tầm nửa tháng, tức phải vào thời điểm giữa tháng 6 mới có vải chính vụ.

Theo Bảo Phương