dd/mm/yyyy

Trồng cây thu trái ngọt lãi trăm triệu đều tay

Với trang trại trồng cây tổng hợp (bưởi, đu đủ, mít) mỗi năm gia đình ông Đỗ Thế Năng (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Vườn mít của ông Năng thu nhập cao nhờ trồng chủ yếu mít siêu sớm và giống mít nghệ

Ở xã Diên Thọ, ông Đỗ Thế Năng được người dân gắn cho biệt danh là nông dân liều bởi tính quyết đoán trong làm ăn. Người dân nơi đây hàng năm chỉ quanh quẩn trồng các loại cây bắp, đậu và mía. Thế mà ông Năng dám làm liều bỏ ra hàng chục triệu đồng để “tậu” 3 giống cây (bưởi, đu đủ, mít) và khai hoang đất để trồng.

Ông Năng cho biết, bất cứ trồng một cây gì cũng đều đầu tư cả về công lao động và vốn, trí tuệ thì mới mang lại thu nhập cao. Khi trồng phải biết trao đồi các kiến thức, đồng thời tìm hiểu các kỹ thuật để vận dụng vào mô hình.

Ngày ông mới bắt tay vào trồng cây, mọi người luôn để mắt với tâm trang lo lắng vì sợ thất bại nhãn tiền. Nhiều người còn rỉ tai bảo ông nên nghiên cứu trồng cây khác, vì những cây này chi phí đầu tư cao, nhưng không biết thị trường tiêu thụ ra sao.

Không nao núng trước những lời bàn ngang, ông quyết tâm cải tạo đất và trồng các giống cây này. Đầu năm 2011, ông thực hiện thí điểm mô hình, những kinh nghiệm đúc kết và sự cần cù đã giúp ông có được thành công, năng suất thu hoạch hàng năm đều tăng. Trên diện tích 2 sào đất, ông trồng chủ yếu mít siêu sớm và giống mít nghệ.

Vận dụng kỹ thuật xử lý cho ra hoa chính vụ và trái vụ nên mỗi năm cho thu nhập từ 75 – 80 triệu đồng. Hiện nay, ông đang tiếp tục nhân rộng thêm hơn 5 sào nữa chuẩn bị cho thu hoạch quả. Theo ông, cây mít trồng không khó, chỉ cần chú ý xử lý giai đoạn ra hoa và bón phân cho cây thì cây sẽ đạt năng suất.

Nhờ tính liều cùng công sức chăm bón, đến nay ông đã kiếm được bộn tiền. Mô hình tổng hợp của ông đã phát huy được hiệu quả, cho thu nhập cao hơn so với các cây truyền thống của người dân tại địa phương.


Vườn mít trái sai trĩu cành là nguồn thu nhập ổn định của ông Năng

Làm vườn sướng nhất là mùa nào thức ấy, mỗi mùa thì có một loại quả ngọt để thưởng thức, các quả này đều mang lại giá trị kinh tế cao. Cứ góp gió sẽ thành bão, mỗi vườn thu vài chục triệu đồng, góp lại thành hàng trăm triệu đồng.
Ông Đỗ Thế Năng

Nói về cây mít, ông chia sẻ, chỉ trồng thời gian từ 1,8 – 2,5 năm sẽ cho thu hoạch, mỗi cây cho ra hàng chục quả, trọng lượng từ 15- 30kg/quả, giá bán dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg. Vườn mít của gia đình ông cứ đến mùa thu hoạch thì các thương lái đến thu mua tại chỗ nên ông không lo lắng đầu ra.

Kế bên vườn mít là vườn cây đu đủ, với diện tích hơn 4 sào (tương đương 900 gốc). Đu đủ của gia đình ông vụ nào cũng cho ra quả sum suê, sản lượng thu hoạch đạt trên 50kg/gốc, với giá bán từ 4.500 – 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đầu năm 2017, do thị trường đu đủ khan hiếm nên gia đình ông bán trúng giá, với giá 7.000 đồng/kg. Hiện nay, đu đủ của gia đình ông mỗi năm cho lãi trên 50 triệu đồng.

Riêng vườn bưởi trên 43 gốc, sau thời gian chăm sóc đến nay đã cho thu hoạch, xuất bán cho các thương lái từ 35.000 – 50.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm thu nhập trên 18 triệu đồng. Sau nhiều năm làm ăn hiệu quả, ông đã tích góp mua được 3 con bò, xây nhà khan trang và kinh tế thu nhập ổn định hơn so với trước đây.

Tâm Công