Trang trại kiểng có diện tích 1 ha nơi đây hiện đang có hàng ngàn cây kiểng lớn nhỏ, khác biệt do chính ông sưu tầm từ khắp nơi trên thế giới về thuần dưỡng và nhân giống.
Độc đáo nhất là giàn cây kiểng không khí. Các loại cây này sống nhờ không khí và nước mà không cần đất. Loại kiểng này ở nước ngoài khá nhiều nhưng ở Việt Nam thì chỉ có nhiều ở trại của ông Tâm.
Tương tự, chủng loại dứa Nam Mỹ và kiểng lá trong bộ sưu tập của ông cũng có vài chục loại có màu sắc, kiểu hình khác biệt nhau.
Ông kể trước đây mình thường đi nhiều nơi trên thế giới, tham gia nhiều hội chợ triển lãm hoa kiểng rồi bị hút hồn bởi màu sắc, hình dáng kỳ lạ của những loài hoa ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là ở xứ người. Ông chuyển hẳn sang làm nông, gắn liền với các loại cây kiểng này đã hơn 20 năm.
Để chăm sóc tốt từng loại cây, ông phải tìm hiểu một cách nghiêm túc và bài bản về chúng. Đồng thời ông không ngừng học hỏi những mô hình, cách thực hiện của nước ngoài để vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả, tạo hướng đi riêng cho mình.
Tất cả các loại cây trong trang trại đều không trồng bằng đất mà chỉ xơ dừa, hoặc treo lơ lửng trên không trung. Giàn kệ đặt chậu cũng cách mặt đất gần 1 mét, đáp ứng nhu cầu sạch. Các giống cây luôn sưu tầm cập nhật mới để đáp ứng yêu cầu đẹp và độc lạ của khách hàng.
Các loại hoa kiểng này có thể để riêng hoặc tạo hình kết hợp với nhau trên khung gỗ làm nên vẻ đẹp mới mẻ, mộc mạc nhưng sang trọng, đưa màu xanh vào giữa đời sống đô thị. Với giá bán 1 sản phẩm/cây kiểng có giá từ một trăm ngàn đến vài triệu đồng, ông Tâm ước tính doanh thu bình quân mỗi năm gần nửa tỷ đồng.
“Đây là mô hình rất thích hợp với đặc thù nông nghiệp đô thị dù không dễ nhân rộng. Nghề này khó làm vì yêu cầu đam mê và tâm huyết rất lớn chứ không thể cứ bắt chước hay có vốn lớn là được”, ông Tâm kể.
Năm 2018, ông Tâm được Chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc trong bộ môn kiểng lá. Tại địa phương, ông là cũng là 1 trong những nông dân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng NTM. Đến nay, tuy đã 60 tuổi nhưng ông vẫn duy trì thói quen đi khắp nơi học hỏi, để làm mới mình và bộ sưu tập của mình.