dd/mm/yyyy

Trắng tay vì bọ xít, sâu róm đỏ phá tan nát vườn điều

Thời tiết thất thường, mưa trái mùa kèm với sương mù vào sáng sớm… khiến các loại sâu róm đỏ, bọ xít… sinh sôi nảy nở, gây hại nhiều vườn điều tại các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận cũng như vùng giáp ranh Đồng Nai, Bình Phước. Nhiều vườn điều gần như mất trắng vì sâu hại.

Nhà vườn thất thu vì dịch hại tấn công vườn điều. Ảnh TL

Chiều 15.3, ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) thông tin, sâu bệnh đang hoành hành nhiều vùng trồng điều của các tỉnh Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ. Ở một số huyện như Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên (Lâm Đồng), nông dân có thể mất tới 80% năng suất vì sâu bệnh.

Hơn 28.700 ha trồng điều ở ba huyện trên của Lâm Đồng bị nhiễm bọ xít, gây cháy lá, chết cây, mất năng suất gần như hoàn toàn. Trong đó, có đến hơn 16.700 ha nhiễm nặng, gần 9.250 ha nhiễm trung bình và khoảng 1.900 ha nhiễm nhẹ. Mật độ bọ xít muỗi trung bình từ 1,7 - 4 con/chồi, tỷ lệ hại từ 37,4 - 100%. Riêng huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh có 100% diện tích điều nhiễm bọ xít muỗi từ trung bình đến nặng.

Bọ xít, sâu róm đỏ “phá tan” nhiều vườn điều, nông dân lo mất trắng

Trước tình hình này, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định công bố dịch bọ xít muỗi hại cây điều trên địa bàn ba huyện phía Nam này của tỉnh. Đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ thuốc diệt bọ xít cho các vườn bị nhiễm bệnh.

Ông Phạm Văn Đẩu, một chuyên gia lâu năm trong ngành điều cho biết, dịch bệnh bọ xít trên cây điều đang ở mức rất nghiêm trọng. Các địa phương phải tập trung dập hết các ổ dịch, không để lây lan sang các vùng lân cận cũng như duy trì ổ sâu, ảnh hưởng tới mùa vụ năm 2018.

Riêng tại Lâm Đồng, chính quyền địa phương bên cạnh việc chỉ hỗ trợ những vườn điều bị thiệt hại từ 50% trở xuống nhằm “vớt vát” thu nhập cho nông dân, mà nên hỗ trợ cả những vườn điều đã mất trắng để dập dịch, giúp nông dân phục hồi vườn điều cho mùa vụ mới.

Do ảnh hưởng của sâu bệnh, năng suất điều năm 2017 sẽ tụt giảm rất mạnh

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nông dân sản xuất điều ở Đồng Nai cho rằng, sâu róm đỏ và bọ xít là hai nỗi sợ hãi của nhiều bà con trồng điều. Do đó, nhà vườn nên chủ động trị sâu, bệnh cho cây khi sâu hại vừa xuất hiện, không nên để tình trạng nghiêm trọng rồi mới phun thuốc dập dịch.

Trong khi đó, Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước cũng thông tin, thời gian vừa qua, thời tiết biến đổi thất thường, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều trận mưa trái mùa và sương mù vào sáng sớm. Hiện tượng này diễn ra vào đúng thời điểm cây điều đang ra hoa đậu trái nên ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, thụ phấn, một số diện tích bị sâu bệnh tấn công làm khô bông.

Còn theo ông Thanh, do ảnh hưởng của sâu bệnh, năng suất điều bình quân cả nước mùa vụ năm 2017 có khả năng sẽ tụt giảm rất mạnh, đẩy giá điều nguyên liệu lên cao, có thể lên trên mức 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sẽ không có nhiều nhà vườn có sản phẩm để bán được với giá cao này.

Thuận Hải