dd/mm/yyyy

Tiếp sức cho sản xuất nông nghiệp

Sau 2 năm đi vào hoạt động Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Đôn đã nộp trên 40 tỷ đồng tiền thuế/năm. Bên cạnh đó, Công ty còn tập trung góp sức, tạo điều kiện cho địa phương trong phát triển nông nghiệp
Nhà máy Thủy điện Srêpốk 4A

Ông An Văn Sinh – Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Đôn cho biết: Nhà máy Thủy điện Srêpốk 4A của Công ty được xây dựng cách nhà máy thủy điện Srêpốk 4 gần 10,5 km. Thủy điện Srêpốk 4A có chế độ vận hành phụ thuộc vào chế độ điều tiết và vận hành của nhà máy Thủy điện Srêpốk 4 phía thượng lưu chính. Vì vậy khi đi vào hoạt động Thủy điện Srêpốk 4A đã góp phần lớn vào sự phân tán lũ, chậm lũ cho hạ du. Khi lũ về hồ Srêpốk 4, một phần lũ giữ lại hồ đến mực nước dâng bình thường, một phần lũ được chuyển qua kênh dẫn, qua nhà máy và kênh xả Thủy điện Srêpốk 4 – qua kênh dẫn nhà máy Thủy điện Srêpốk 4A và đổ trở lại sông Srêpốk tại điểm cách tuyến đập Srêpốk 4 khoảng 23 km; phần còn lại chảy qua hạ đập tràn về phía hạ du, giúp dân phân tán và làm chậm dòng chảy dưới hạ du. Như vậy người dân sống ở vùng ven sông khu vực từ Nhà máy thủy điện Srêpốk 4 đến kênh xả nhà máy Srêpốk 4A sẽ không bị thiệt hại, đảm bảo an toàn.


Ông Hoàng Đình Trọng – Trưởng phòng tổng hợp công ty cho biết thêm: Trong mùa khô hạn, ngoài nhiệm vụ điều tiết xả nước theo quy định của Chính phủ, dòng kênh dẫn của Nhà máy thủy điện Srêpốk 4A với chiều dài khoảng 14km chảy qua các xã Ea Huar, Ea Wer và Krông Na (huyện Buôn Đôn) cũng đã góp phần không nhỏ vào việc cung cấp nước chính cho bà con nông dân ở 2 bên bờ. Nếu như trước đây vào vụ Đông Xuân, bà con phải bỏ vụ vì không có nước tưới. Thì nay khi nhà máy đi vào vận hành trên dòng kênh 14km, bà con có thể sử dụng nguồn nước hoàn toàn miễn phí này để tưới cho đồng ruộng. Nhờ vậy mà thời gian qua những vụ dưa hấu, hoa màu đã phát triển, giúp tăng thu nhập, cải thiện điều kiện kinh tế cho người dân trong khu vực.

 Kênh dẫn dòng của nhà máy thuỷ điện Sêrêpôk 4A.

Kể từ khi bắt tay vào triển khai Dự án, Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Đôn đã có nhiều chính sách để giúp đỡ địa phương. Công ty đã kết nghĩa với Thôn Thống Nhất xã Krong Na để hàng năm cùng tham gia vào các hoạt động của Buôn làng, tặng quà cho các hộ nghèo, những dịp lễ tết, ủng hộ cho các sự kiện Lễ hội. Trong chính sách lao động, Công ty ưu tiên sử dụng kỹ sư, người địa phương vào làm việc, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động của địa phương.

Công ty còn đầu tư và thực hiện thi công xây dựng đập tràn dâng nước tại khu vực thác 7 nhánh sông Srepok thuộc xã Ea Huar nhằm tạo dâng nước vào mùa khô hạn, giúp tạo cảnh quan môi trường cho khu du lịch ở Buôn Đôn phát triển; đoạn đường giao thông TL 1 giao với kênh đã được thay thế bằng cầu lớn, bờ kênh rộng giúp người dân đi lại thuận tiện và phục vụ giao thương trong sản xuất nông nghiệp…

Hoàng Thái