- Trang chủ
- thương hiệu cà phê
thương hiệu cà phê
Sơn La: Khánh thành Nhà máy chế biến cà phê
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023, ngày 21/10, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy chế biến cà phê Sơn La. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự, cắt băng khánh thành và tham quan dây chuyền sản xuất Nhà máy.
Nghịch lý xuất rẻ nhập đắt ở "cường quốc" cà phê
Được coi là "cường quốc" sản xuất cà phê nhưng mỗi năm Việt Nam vẫn nhập khẩu trung bình khoảng 60.000 tấn cà phê các loại đã qua chế biến từ Brazil, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Campuchia… trong khi có tới 90% cà phê Việt Nam là xuất khẩu thô. Nghịch lý này đã khiến cho người trồng cà phê không có đầu ra ổn định và thiếu một thương hiệu cà phê Việt trên bản đồ thế giới.
Tái canh cà phê, yêu cầu cấp thiết giải quyết… rùa bò
120.000 ha cà phê già cỗi cần phải tái canh đang là vấn đề cấp thiết của cà phê Tây Nguyên. Thế nhưng, theo đánh giá, hiện việc này vẫn đang diễn ra khá chậm chạp.
Mang danh “tỉ đô”, cà phê vẫn chưa thoát cảnh “áo gấm đi đêm”
Việt Nam mất 160 năm để trở thành nước sản xuất và chế biến cà phê nhân đứng thứ hai thế giới. Cũng giống như nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, mặc dù sản lượng xuất khẩu nhất nhì thế giới nhưng cà phê Việt Nam vẫn trong tình trạng “áo gấm đi đêm” khi chủ yếu là xuất khẩu dạng thô, chưa có thương hiệu.
Cà phê Việt Nam trong cuộc đua không cân sức
Năm 2017, Việt Nam giảm tới 20% sản lượng cà phê xuất khẩu dù nhu cầu thế giới vẫn tăng. Giá cà phê thì giảm liên tục mất 10 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ. Nếu vẫn lao vào cuộc đưa trên giá kỳ hạn, nơi các quỹ tài chính đang chi phối thì cà phê Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn.