dd/mm/yyyy

Thị trường Trung Quốc đang chi phối, giá lợn có thể giảm tới mốc 30.000 đồng/kg

Chỉ hơn 2 tuần qua, người nuôi lợn đã phải trải qua hai trạng thái tâm lý trái ngược khi giá lợn tăng sốc sau đó quay đầu giảm mạnh do bị tác động từ thị trường Trung Quốc. Những diễn biến này sẽ gây bất lợi cho ngành chăn nuôi.

Vừa qua giá lợn tăng mạnh do TQ cần mua nhiều để có nguyên liệu làm bánh Trung thu. Ảnh minh họa

Liên tiếp 3 ngày qua, giá lợn quay đầu giảm. Giá lợn hôm 22.7, có nơi giảm về mức thấp nhất 35.000 đồng/kg và cao nhất chỉ 42.000 đồng/kg. Những đợt giảm liên tiếp đã kéo giá lợn ở cả 2 miền Nam - Bắc về ngang bằng nhau.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng cho biết giá lợn hơi sau hơn một tuần tăng mạnh lên mức đỉnh 42.000 - 45.000 đồng/kg thì trong ba ngày trở lại đây giá lợn hơi chững lại và giảm xuống.

Cập nhật giá lợn tại một số tỉnh, thành phố ngày 22.7

Trước đó, một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân không nên quá trông đợi vào thị trường sẽ tiếp tục đẩy giá lợn lên cao hơn vì việc tăng giá lần này quá nhanh và không bền vững.

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, đợt tăng giá lợn vừa rồi yếu tố tác động lớn nhất từ thị trường Trung Quốc. Đợt lũ lụt rơi vào đúng thời điểm nhu cầu thịt lợn tại Trung Quốc tăng cao do cần gấp loại lợn béo, lấy mỡ làm bánh Tết Trung thu. Chu kỳ này thường tác động lên giá lợn hơi ở VN nhiều năm qua.

"Tết Trung thu tại Trung Quốc sử dụng rất nhiều thịt lợn gần bằng Tết nguyên đán", chuyên gia Hoàng Trọng Thủy thông tin thêm.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguyên nhân một số doanh nghiệp nước ngoài bán thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi trang trại cũng có "chiêu trò" đẩy giá, tạo cảm giác "ảo" về thị trường, ông Hoàng Trọng Thủy cho hay.

Nguồn cung thịt lợn trong nước vẫn cao nên người dân không nên vội vã tái đàn. Ảnh minh họa

Phân tích về diễn biến sụt giảm giá lợn, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nhận định: Đợt hút thịt lợn làm bánh trung thu đang khép, sức mua giảm. Từ 15.8, TQ "mở biển", nguồn cá sẽ tăng. Những yếu tố này đã kéo giá lợn đi xuống. Hiện giá lợn còn 35.000 đến 40.000 đồng/kg, có thể xuống 30.000 đồng/kg. Nên bà con cần tính toán kỹ, không vội tăng đàn dễ rơi vào "bẫy" của đơn vị bán giống và TĂCN.

Nhận định về nguồn cung thịt lợn trong nước, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy cho rằng, hiện cả nước còn 25,5 đến 26 triệu con lợn, đảm bảo đủ tiêu dùng và không thiếu thịt lợn Tết. Do vậy không thể có chuyện khan hiếm lợn.

Hữu Bình