dd/mm/yyyy

Sau 4 ngày, giá lợn bốc hơi gần 1 triệu đồng/tạ, các tỉnh miền Bắc loạn giá

Nhiều người chăn nuôi vẫn chưa thể lý giải nổi tại sao khi chỉ cách đây 4 ngày, giá lợn hơi đạt đỉnh 45.000 đồng/kg, nhưng đến nay giá chỉ còn ở mức 35.000 đến 37.000 đồng/kg. Trong khi diễn biến giá lợn ở miền Bắc rất phức tạp.

Giá lợn tăng nhanh rồi giảm sốc khiến người chăn nuôi trở tay không kịp. Ảnh minh họa

Khảo sát thị trường lợn hơi ngày 23.7 cho thấy, giá lợn Miền Bắc tiếp tục giảm và sảy ra tình trạng loạn giá do mỗi tỉnh có giá giao động khác nhau, khó kiểm soát.

Tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Thái Bình... thông tin về giá lợn hơi mỗi nơi một giá và hiện đang dao động từ 36.000-37.000 đồng/kg đối với lợn siêu, lợn đẹp. Còn lợn xấu (nhiều mỡ) chỉ còn được 30.000 đồng/kg.

Riêng tại Hà Nam- thủ phủ nuôi lợn ở miền Bắc, theo thông tin ghi nhận, mức giá cũng chỉ dưới 40.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, một chủ trang trại ở Hưng Yên cho biết: "Vừa sáng hôm qua thương lái vào đặt cọc bắt hơn 50 con lợn với giá 38.000 đồng/kg nhưng tới chiều tối họ lại giảm xuống còn 36.000 đồng một kg với lý do giá lợn đang giảm. Nếu không đồng ý họ xin rút lại tiền cọc và không bắt lợn nữa.

“Những ngày qua giá lợn lên xuống thất thường nên người chăn nuôi rất hoang mang. Không biết nên bán hay nên giữ lại, bán thì thương lái mỗi lúc trả một giá không biết đường nào mà lần”, bà Nguyệt lo lắng.

Người chăn nuôi kỳ vọng giá lợn ổn định ở mức 40.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Tại các tỉnh miền Nam, sau đợt giảm mạnh, giá lợn hôm nay đã ổn định ở mức 35.000 đến 37.000 đồng/kg. Giữa các địa phương trong cùng một tỉnh giá chênh lệch nhau không nhiều.

Trao đổi về diễn biến thị trường lợn hơi phía Nam, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty An Hạ xác nhận rằng mức giá thu mua từ các trang trại chăn nuôi ở Củ Chi cũng đang dao động quanh mức 33.000 – 36.000 đồng/kg. Công ty này vẫn đang bán với giá ổn định, đảm bảo thấp hơn thị trường 20.000 đồng/kg trở xuống, tùy loại thịt.

Theo dự báo của bà Thắm về giá heo hơi trong những ngày sắp tới: “Mức giá nếu cầm được ở mức 35.000 đồng/kg, giá heo hơi sẽ ổn định lại mặt bằng giá nói chung, người chăn nuôi đảm bảo có lợi và người kinh doanh cũng không bị đánh đu theo thị trường”.

 Trung Quốc là thị trường chuộng lợn nhiều mỡ, trọng lượng trên 120 kg/con nhưng lượng lợn này trên thị trường không có nhiều, giao dịch chủ yếu là lợn đúng cỡ xuất chuồng theo tiêu chuẩn nội địa (100 kg/con).

Ông Nguyễn Kim Đoán

 Trên các diễn đàn về chăn nuôi heo nhiều người có kinh nghiệm cũng dự đoán từ nay đến tháng 8 giá heo hơi sẽ ổn định ở mức 35.000 đồng đến 38.000 đồng trên cả nước.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá lợn hơi đang giảm sau một 1 tuần “sốt giá”. Nguyên nhân do sức mua thị trường không tăng đột biến và sau một thời gian tăng giá “sốt ảo” các công ty lớn cũng đã kéo giá lợn hơi trở lại.

“Vừa qua, có một số thông tin thịt lợn “sốt" giá từ nguyên nhân xuất tiểu ngạch qua thị trường Trung Quốc nhưng thực tế lượng thịt lợn được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ và miền Bắc. Với thị trường Trung Quốc, giá lợn Việt Nam đang tương đương nên rất khó xuất”, ông Đoán cho biết thêm.

Nhận định về thị trường lợn hơi, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cũng cho rằng, trong tình hình hiện nay, mỗi kg lợn hơi có giá 38.000 đồng là hợp lý. Với giá này, người chăn nuôi vừa có lãi, người tiêu dùng không phải mua thịt với giá cao, chăn nuôi phát triển bền vững. Tuy nhiên, dự đoán những ngày tới, giá lợn hơi tiếp tục diễn biến khó lường.

Hữu Bình