dd/mm/yyyy

Phát triển giao thông nông thôn ở Nậm Nhùn: Còn đó những khó khăn

Vài năm gần đây, huyện Nậm Nhùn đã "gặt hái" được một số kết quả nổi bật trong phát triển giao thông nông thôn. Tuy nhiên, hiện trạng giao thông nông thôn của huyện miền núi này vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Ông Ngô Hồng Kiên – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), cho biết: "So với những năm đầu thành lập, thì hạ tầng giao thông nông thôn của Nậm Nhùn đã có nhiều tiến bộ. Các tuyến đường huyện có tổng chiều dài là 111,7km, thì tất cả đều đã được cứng hóa. Tỷ lệ đường trục bản, nội bản đã được cứng hóa đạt hơn 60%. Đến nay, 100% số xã trong huyện đã có đường ô tô đến trung tâm. 71/73 bản có đường xe máy đi lại thuận lợi, tăng 22 bản so với năm 2015".

Phát triển giao thông nông thôn ở Nậm Nhùn: Còn đó những khó khăn - Ảnh 1.

Huyện Nậm Nhùn còn nhiều tuyến đường xã, đường bản chưa được cứng hóa.

"Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh cùng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự tham gia tích cực của người dân. Tuy nhiên, hiện trạng hạ tầng giao thông nông thôn của huyện Nậm Nhùn vẫn còn rất nhiều khó khăn. Toàn huyện mới chỉ cứng hóa được hơn 60km đường xã, đạt hơn 20%" –ông Kiên cho hay.

Thực tế cho thấy, Nậm Nhùn là huyện vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu. Huyện có địa bàn rộng, địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt, nhiều đèo dốc, dân cư phân bố không tập trung... gây khó khăn không nhỏ đến vấn đề phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong khi đó, Nậm Nhùn lại là huyện nghèo, ngân sách chủ yếu phụ thuộc vào Trung ương cấp.

Phát triển giao thông nông thôn ở Nậm Nhùn: Còn đó những khó khăn - Ảnh 2.

Giao thông không thuận lợi ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nậm Nhùn.

Trò chuyện với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt, ông Nguyễn Quang Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, cho biết: "Năm 2019, xã Nậm Chà (Nậm Nhùn) mới có đường ô tô đến trung tâm xã. Đây là xã cuối cùng của tỉnh Lai Châu có đường ô tô đến trung tâm. Khó khăn lớn nhất phải kể đến, đó là số km đường đất đối với đường xã, đường bản trong huyện còn chiếm tỷ lệ cao. Đến thời điểm này, huyện Nậm Nhùn cỏn tới 26 bản chưa có đường ô tô đến bản được cứng hóa. 47 bản đã được cứng hóa thì vào mùa mưa thường xuyên xảy ra sụt sạt".

Phát triển giao thông nông thôn ở Nậm Nhùn: Còn đó những khó khăn - Ảnh 3.

Vào mùa mưa, người dân huyện Nậm Nhùn gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, sản xuất.

Theo ông Hải, đối với những bản chưa có đường được cứng hóa, thì việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa khô, bà con còn có thể đi lại được, chứ vào mùa mưa thì đến đi bộ cũng khó chứ nói gì đến ô tô, xe máy. Cũng bởi giao thông cách trở nên việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tiến độ xây dựng nông thôn mới của Nậm Nhùn. Có những bản hầu như tách biệt với bên ngoài, như 2 bản Lồng Ngài và Nậm Lay (xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn).

Cụ thể, tuyến đường Pá Bon – Nậm Sập, dài 25km, chạy qua 4 bản của xã Nậm Pì (Nậm Nhùn) đến nay vẫn chưa được cứng hóa. Vào mùa mưa, muốn đến bản Nậm Sập chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

Phát triển giao thông nông thôn ở Nậm Nhùn: Còn đó những khó khăn - Ảnh 4.

Huyện Nậm Nhùn cần khoảng 450 tỷ đồng để cứng hóa đường xã.

"Có lần, tôi cùng anh Trần Quốc Khanh – Phó Bí thư thường trực Huyện Ủy Nậm Nhùn vào Nậm Sập để họp bản. Thời điểm đó đúng vào mùa mưa, chúng tôi phải "cuốc bộ" 25km trên con đường đất trơn trượt. Phải mất gần 10 tiếng đồng, chúng tôi mới vào đến nơi" – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn nhớ lại.

Khó khăn hơn tuyến đường Pá Bon – Nậm Sập là tuyến Pá Bon (Nậm Pì) đi Lồng Ngài (Nậm Hàng). Tuyến này cũng hoàn toàn là đường đất. Trên tuyến này có đoạn bị cắt ngang bởi con suối Nậm Cười. Vào mùa mưa lũ, mực nước của suối Nậm Cười dâng cao, chảy xiết, người dân trong vùng ít ai dám đi lại.

Theo tính toán sơ bộ của phòng chuyên môn huyện Nậm Nhùn, để hoàn thiện các tuyến đường trục xã, Nậm Nhùn cần khoảng 450 tỷ đồng. Với một huyện còn bộn bề khó khăn như Nậm Nhùn thì khó có thể hoàn thiện được, nếu không có sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Lai Châu. 

Thanh Ngân