dd/mm/yyyy

Phẫn nộ khi 300 cây cà phê sắp thu hoạch bị kẻ xấu chặt phá ở Gia Lai

Chỉ sau một đêm, khi ra thăm vườn cà phê, anh Phan Hoài Long và vợ là Lê Thị Hương (ở thôn Hưng Bình, xã Ia Yok, Ia Grai, tỉnh Gia Lai) thất thần khi chứng kiến hàng trăm cây cà phê sắp đến ngày thu hoạch bị chặt ngổn ngang gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Những cây cà phê đang đến độ thu hoạch bị kẻ xấu chặt phá

Anh Phan Hoài Long và vợ là chị Lê Thị Hương (trú thôn Hưng Bình, xã Ia Yok, Ia Grai) kể: “Chiều 24/8, vợ chồng tôi vào làm rẫy thuộc xã Ia Nhin (Chư Păh) thì thấy vườn cà phê vẫn bình thường".

"Vì do đang mùa bóng đá nên vợ chồng cố gắng làm để về sớm xem SEA Games 29. Nhưng sáng 25/8, khi vợ chồng tôi ra làm thì thấy gần 300 cây cà phê bị chặt ngang gốc. Qua kiểm tra xác định có khoảng 260 cây cà phê mới trồng tái canh vào tháng 6 đã bị nhổ sạch, mang cả gốc rễ đi mất. Khoảng 17 cây cà phê trồng từ 2 đến 3 năm đã cho thu hoạch bị róc trụi cành hoặc chặt đứt gốc…” anh Long buồn rầu cho biết.


Hàng trăm cây cà phê bị kẻ xấu chặt ngang gốc nằm ngổn ngang

Anh Long cho biết thêm: Trước giờ gia đình anh sống không để mất lòng ai. Chỉ duy vài ngày trước, anh có nhặt 3 cái bẫy thú rừng ngay trong phần rẫy cà phê của mình. Sau đó, vợ anh mang ra đầu rẫy vứt để tránh đạp phải. Lát sau bị một người đồng bào hù dọa “đặt bẫy về chỗ cũ chứ không thì có chuyện!".

“Vườn cà phê của gia đình tôi rất tốt, nhiều quả, hy vọng năm nay thắng lớn. Giá cà phê đang cao nên cũng mừng. Vậy nhưng chỉ trong một đêm kẻ xấu đã lẻn vào vườn cà phê phá hoại tan hoang như thế này”, anh Long cho biết.

Những cây cà phê chuẩn bị thu hoạch không ngờ kẻ xấu ra tay phá hoại

Bước đầu xác định có khoảng 260 cây cà phê mới trồng tái canh, 9 cây cà phê đang vào vụ bói và 7 cây cà phê kinh doanh sắp thu hoạch bị chặt phá. Ước tính thiệt hại lên đến 30 triệu đồng, chưa tính đến vấn đề chăm sóc, tái canh.

Ngay khi sự việc xảy ra, gia đình đã trình báo đến cơ quan chức năng của hai huyện Ia Grai và Chư Păh để điều tra làm rõ. 

Bình Nguyên