dd/mm/yyyy

Nuôi lợn gặp khó, quyết làm giàu từ nuôi lươn không bùn

Thời gian qua, mô hình nuôi lươn không bùn đã triển khai tại hai xã Cam Tân và Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) và hiện đang mở ra nhiều triển vọng cho bà con nông dân.

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Hòa đang mở ra nhiều triển vọng

Các hộ tại địa phương tỏ ra rất phấn khởi với mô hình nuôi lươn không bùn. Tuy là mô hình mới, nhưng hiệu quả bước đầu rất khả quan nên bà con nơi đây kỳ vọng sẽ tìm thấy cơ hội làm giàu.

Sau khi thả nuôi, bà con nhận thấy lươn có nhiều ưu điểm vượt trội như: Tỷ lệ lươn sống rất cao, ít hao hụt, phát triển nhanh và đặc biệt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Dẫn chúng tôi thăm quan mô hình nuôi lươn không bùn anh Trần Công Hòa (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) vui vẻ cho biết, gia đình gắn bó nhiều năm với nghề nuôi lợn. Tuy nhiên, trong đợt vừa rồi giá lợn xuống thấp gia đình nuôi lợn không có lãi, đành xuất bán với giá bèo bọt, cũng thời gian này anh bỏ chuồng trống.

Đang loay hoay tìm đối tượng khác để thay thế thì anh được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tỉnh và Trạm Khuyến công nông lâm ngư huyện Cam Lâm hỗ trợ về kỹ thuật nuôi lươn không bùn, cũng như hỗ trợ 50% tiền con giống.

Tại đây, anh được nắm bắt rất nhiều kỹ thuật như: Cách chọn lươn giống, cách xây chuồng nuôi lươn, cải tạo chuồng, cách nhận biết bệnh, cách cho ăn, thay nước, phương pháp phòng và trị bệnh… Không ngần ngại, trở về nhà anh Hòa quyết định cải tạo lại hệ thống ao và thả nuôi 1.500 con lươn.

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Hòa đang mở ra nhiều triển vọng

Sau hơn 2 tháng, mô hình nuôi lươn của gia đình anh phát triển rất nhanh, trọng lượng hiện đạt 100g/con, tỷ lệ sống trên 98%, dự tính vài tháng nữa sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Anh Hòa chia sẻ, nuôi lươn không bùn có rất nhiều triển vọng bởi chi phí thấp, ít tốn công, vừa nuôi có thể đi làm được các công việc khác, bên cạnh đó thị trường tiêu thụ lươn rất ổn định. Hiện nay, giá bán trên thị trường từ 150.000 – 180.000 đồng/kg, anh tự tin nói, sợ không có lươn bán chứ có bao nhiêu thì ở đây thương lái cũng bao tiêu hết.

Cũng theo anh Hòa, con lươn không bùn là đối tượng dễ nuôi, tuy nhiên phải hết sức cẩn thận, phải chăm sóc kỹ giống như đứa con của mình. Trong ao nuôi môi trường luôn luôn sạch sẽ, mỗi ngày thay nước từ 2 – 3 lần, thức ăn phải hợp vệ sinh, bên trong ao nuôi phải tạo độ mát cho lươn trú ẩn. Vụ tới, anh Hòa dự định tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Công Tâm