dd/mm/yyyy

Nhân đôi niềm vui nhờ quả mãng cầu dịp Tết

Những mảnh đất bạc màu, cằn cỗi năm nào giờ đây đã được người dân xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) phủ lên bằng loại cây mãng cầu xanh mướt có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, nông dân nơi đây có “tuyệt chiêu” riêng, chuyên sản xuất và cung cấp cây ăn quả đúng vào dịp Tết.

Gia đình anh Hùng là một trong những hộ chuyên cung cấp quả mãng cầu vào dịp Tết tại địa phương.

Đến hẹn lại lên, khi cái Tết đang cận kề cũng là lúc hàng chục hộ nông dân trên địa bàn xã Nhị Hà bộn bề lo toan với công việc chăm sóc mãng cầu. Các nông dân trồng cây mãng cầu (quả na) cho biết: Trước kia mãng cầu cho năng suất không được cao bởi do ảnh hưởng nặng của những đợt hạn hán và hạn chế trong việc chăm sóc. Tuy nhiên, năm nay hoàn toàn khác, thời tiết diễn ra khá thuận lợi nên cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hàng chục hộ trồng mãng cầu đều khẳng định Tết năm 2018 này mãng cầu chắc chắn trúng lớn, bởi hiện tại cây ra sai quả, trái to đều và sạch bệnh.

Anh Lê Minh Hùng, một trong những nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ trồng mãng cầu và thanh long ruột đỏ, cho biết: Nơi đây từng là một vùng đất bạc màu, khô cằn, mỗi năm chỉ trồng được khoai mì, bắp, đậu xanh nên nhiều hộ rất khó khăn, trong đó có gia đình anh. Từ năm 2013 đến nay, cuộc sống của nhiều gia đình đã đổi thay nhờ chuyển đổi sang trồng cây mãng cầu và cây thanh long. Với diện tích trên 2,2 ha, được áp dụng khoa học kỹ thuật bài bản, anh Hùng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Nhờ áp dụng kỹ thuật, kết hợp với phương pháp chăm sóc, vườn mãng cầu cho ra 2 vụ.

Theo anh Hùng, mãng cầu là cây thích nghi với vùng đất khô hạn, không kén đất như các cây khác. Trước đây, một số hộ có trồng nhưng chỉ mang tính chất tự phát, chưa nắm bắt kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư nên hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng đến nay, đa số các hộ đều mạnh dạn đầu tư, nhờ đó mà thu nhập khá cao. Riêng gia đình anh, nhờ áp dụng kỹ thuật, kết hợp với phương pháp chăm sóc, vườn mãng cầu cho ra 2 vụ (vụ chính và vụ nghịch) nên cho thu nhập khá ổn định.

Bí quyết mang lại thành công được anh chia sẻ, với diện tích trên 200 gốc mãng cầu hơn 5 năm tuổi, mọi năm do chưa biết về thị trường cũng như kỹ thuật nên bán ra giá rất thấp, chỉ dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Đang trong lúc khó khăn thì anh được một nông dân rỉ vào tai về cách làm quả mãng cầu bán vào những ngày Tết. Như “nhặt” được bí kíp, anh không ngại mà vận dụng ngay, hiệu quả mang lại ngoài mong đợi.

Quả mãng cầu cung cấp vào dịp Tết phải đạt tiêu chuẩn xanh mướt, màu sắc đẹp.

Đưa chúng tôi tham quan vườn, anh khoe: “Vụ Tết này dự định xuất bán khoảng 2 tấn mãng cầu. Vụ Tết năm trước chỉ bán được 1 tấn, với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, thu nhập gần 30 triệu đồng”. Anh nhận định, năm nay giá cả mãng cầu sẽ cao hơn, bởi sản phẩm này tiêu thụ mạnh vào dịp Tết, ước tính với hơn 200 gốc sẽ mang lại khoảng 60 triệu đồng. Hiện tại, anh đã liên hệ đặt cây giống mãng cầu và nhân rộng thêm trên 2,5ha.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội nông dân xã Nhị Hà nhận xét: Việc các nông dân trên địa bàn thường xuyên bán quả mãng cầu vào những ngày Tết là chuyện có thật, vì bán trong thời gian này thu nhập tăng đáng kể. Nhờ cây mãng cầu mà nhiều hộ ở địa phương thoát nghèo bền vững.

Công Tâm