dd/mm/yyyy

Nhà nông đất Tổ làm giàu từ trồng bưởi đặc sản

Hiện tại, nhu cầu của thị trường rất lớn, giá bưởi ổn định nên người trồng bưởi không lo đầu ra.

“Năm 2016, khi được tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để đầu tư trồng bưởi, chúng tôi rất phấn khởi. Hiện tại, nhu cầu của thị trường rất lớn, giá bưởi ổn định nên người trồng bưởi không lo đầu ra. Với 300 gốc bưởi, trong đó trên một nửa đã cho thu hoạch, mỗi năm tôi thu được khoảng 100 triệu đồng” –chị Chu Thị Nhật ở xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ chia sẻ.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, chị Chu Thị Nhật ở xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. TH
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, chị Chu Thị Nhật ở xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. TH

Không chỉ gia đình chị Nhật, địa bàn huyện Đoan Hùng có rất nhiều hộ nông dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND để đầu tư xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Bá Tuyên – Chủ tịch Hội ND huyện Đoan Hùng cho biết: Hiện, huyện quản lý hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND trên 2,3 tỉ đồng, cho 81 hội viên nông dân vay đầu tư phát triển sản xuất.

“Qua thực tế triển khai, Quỹ HTND đã trở thành nguồn lực hiệu quả, giúp nhà nông, nhất là các hộ khó khăn có vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm ổn định, thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” – ông Tuyên khẳng định.

Từ đầu năm đến nay Quỹ HTND tỉnh được UBND tỉnh Phú Thọ cấp bổ sung từ nguồn ngân sách 2 tỉ đồng; Quỹ HTND huyện được ngân sách huyện cấp 630 triệu đồng; Quỹ HTND cấp xã, phường, thị trấn tổ chức vận động chuyển lên Hội nông dân huyện quản lý 70 triệu đồng.

 

Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Hạ Hòa những năm qua đã làm tốt các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ ND. Là một trong những hộ khó khăn của khu 4, xã Văn Lang, gia đình anh Phạm Văn Khoa chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ làm nông nghiệp. Đầu năm 2017, gia đình anh được Hội ND tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND. Từ nguồn vốn này, anh Khoa đã mạnh dạn mua trâu, sửa chữa chuồng trại cùng với nuôi gà, lợn, trồng rau màu. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, chỉ sau một thời gian, trâu đã sinh sản lứa đầu.

Bà Hà Thị Hương – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Phú Thọ cho biết: “Xác định Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng của các cấp Hội trong tỉnh, giúp hội viên ND phát triển sản xuất nên ngay từ đầu năm 2018, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức vận động xây dựng tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đến 100% Hội nông dân các huyện, thành, thị. Hiện 13/13 huyện, thành, thị trên địa bàn Phú Thọ đã thành lập được Ban Vận động, Ban Điều hành Quỹ HTND và được ngân sách địa phương cấp bổ sung vốn để hoạt động.

Quỹ HTND các cấp thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành, tăng trưởng nguồn vốn. Điển hình như Hội ND các huyện: Lâm Thao, Yên Lập, Thanh Sơn, thành phố Việt Trì… hàng năm xây dựng và tăng trưởng vốn Quỹ HTND đều đạt và vượt chỉ tiêu do Hội nông dân tỉnh giao.

“Hiện, nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt trên 35 tỉ đồng với 222 dự án được thực hiện cho 1.624 hộ vay. Nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống, góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò trung tâm nòng cốt của tổ chức Hội trong việc tổ chức các phong trào ND tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng tổ chức Hội ND cơ sở vững mạnh” – bà Hương khẳng định.

Để phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND, bà Hà Thị Hương cho biết: Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục lồng ghép các chương trình dự án, công tác chuyển giao KHKT cho hội viên, nông dân nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn; đồng thời điều tra, khảo sát lựa chọn những mô hình kinh tế hiệu quả; những mô hình kinh tế hợp tác, tiêu thụ, chế biến sản phẩm thu hút đông đảo lao động tại địa phương tham gia.

Thu Hà