dd/mm/yyyy

Mưa lớn, Thanh Hóa vỡ đê, Nghệ An, Hà Tĩnh ngập úng

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây mưa to trong nhiều ngày qua khiến các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị ngập lụt, thiệt hại lớn về hoa màu và nhà cửa của người dân.

Các địa phương tại miền Trung đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Thanh Hóa vỡ đê, hàng trăm hộ dân bị cô lập

Mưa liên tục trong 2 ngày qua khiến nước lũ dâng cao, đoạn cống dưới đê hữu sông Hoàng qua địa bàn thôn 2, làng Tế Độ bị vỡ lớn, nước lũ từ sông Hoàng chảy mạnh vào đồng, vào làng làm ngập hơn 100 nhà dân.

Tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa), đến trưa nay (10.10), đã có ít nhất ba thôn gồm: thôn Bồng Sơn, thôn Cát Lễ, thôn Kén và một phần thôn Vân Thạch, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống với 463 hộ dân (gần 2.000 dân) bị cô lập hoàn toàn.

Hàng trăm hộ dân tại Thanh Hóa bị cô lập vì mưa lũ

Ông Vũ Quang Thơm - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, cho biết, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trời mưa to, nước dâng cao, bên cạnh đó, hồ Yên Mỹ xả lũ, khiến ba thôn nêu trên bị cô lập hoàn toàn. Hiện tại, chính quyền địa phương đã giúp bà con bảo vệ người và di chuyển tài sản, đồng thời lên phương án hỗ trợ lương thực cho bà con.

Hiện tại, nước đang tiếp tục dâng cao. Nếu trời vẫn mưa, rất khó khăn cho công tác cứu trợ. Thiệt hại do lũ gây ra cho xã Tượng Sơn đến thời điểm này chưa thể thống kê được.

Người dân và chính quyền địa phương đang khắc phục sự cố vỡ đê

Ngay sau khi nhận được tin báo của nhân dân, UBND xã Tế Nông đã huy động hơn 300 người dân phối hợp với hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nông Cống tăng cường về hiện trường nơi vỡ đê để khắc phục hậu quả thiên tai.

Nghệ An nguy cơ vỡ đập

Mưa lớn trong đêm khiến đập Gà (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đứng trước nguy cơ bị vỡ. UBND huyện Nghi Lộc đã huy động hàng trăm người ra sức cứu đập.

Ông Trần Văn Sao - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: Do mưa lớn mấy ngày qua, trên địa bàn xã Nghi Văn có đập Gà bị xói lở nghiêm trọng khiến cho nước tràn qua. Trước nguy cơ đập vỡ, đe dọa tính mạng của người dân trên địa bàn, chúng tôi đã đưa máy đào bờ cho nước chảy vào chỗ khác, giảm tải áp lực nước.

Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Nghệ An bị cô lập do lũ dâng cao

“Chúng tôi đã chỉ đạo điều động 3 máy múc, tiến hành đào bờ mở đường cho nước chảy" - ông Sao cho hay.

Từ đêm qua (9.10) đến nay tại Nghệ An mưa liên tục. "Do lượng nước chảy lớn nên đã gây ngập lụt cục bộ, làm ảnh hưởng hơn 200ha hoa màu, hồ cá của các hộ dân phía dưới" - ông Sao cho biết thêm.

Hà Tĩnh mưa làm sạt núi sập nhà dân

Trưa 10.10, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại địa bàn xóm 10, xã Sơn Lĩnh (Hương Sơn, Hà Tĩnh) làm ngôi nhà của ông Hồ Văn Thân bị đất đổ đè sập nhà chính và nhà ngang.

Tại xã Sơn Giang, ngôi nhà của anh Lê Văn Lợi (trú thôn 9) cũng bị sạt lở do đất từ trên núi phía sau nhà lở xuống.

Mưa lớn gây sạt lở đất đè sập nhà dân ở Hà Tĩnh

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Hương Sơn xuất hiện mưa lớn từ chiều tối 9.10 đến hết đêm 10.10 nên khiến đất từ trên núi sạt lở xuống. Tình trạng sạt lở đất cũng đã xảy ra trên địa bàn xã Sơn Kim (Hương Sơn).

Trước đó, chính quyền các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tiến, Sơn Lễ cũng đã di dời 38 hộ/104 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cũng trong sáng 10.10, do mưa lớn đã khiến đập Cố Châu có dung tích 3.000m3 ở xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) bị vỡ 2 điểm ở đập chính và đập phụ. Ở đập chính đoạn vỡ dài khoảng 20m, đập phụ bị vỡ đoạn dài 7m.

Mưa lớn gây vỡ đập khiến toàn bộ đường liên thôn trong nhiều địa phương bị ngập hoàn toàn

Đập Cố Châu vỡ đã khiến 4 thôn trên địa bàn xã Gia Hanh bị ngập nặng, nhiều tài sản và hoa màu bị hư hỏng. Khi xuất hiện tình trạng vỡ đập, chính quyền địa phương đã chỉ đạo người dân kê cao tài sản và bảo vệ tính mạng.

Do mưa lớn cộng với nước sông dâng cao nên có 7 xã của huyện Hương Khê gồm: Hương Trạch, Hương Đô, Hương Thủy, Hương Giang, Phúc Đồng, Phương Mỹ, Gia Phố bị ngập các tuyến đường trục chính liên xã, với độ ngập sâu từ 1,2-1,5m.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Bí thư Đảng uỷ xã Phương Mỹ (Hương Khê) cho biết, do mưa lớn cộng với thuỷ điện xả lũ đã khiến toàn bộ đường liên thôn trong xã ngập hoàn toàn. Phương tiện di chuyển của người dân chủ yếu là thuyền.

Nhiều tuyến đường bị sạt lở và bị nước cuốn trôi, người dân phải đi bằng thuyền

Riêng tại địa bàn huyện Vũ Quang, một số xã như Đức Giang, Đức Bồng cũng đã bị nước chia cắt một số tuyến đường liên xã, nhiều nhà bị nước ngập vào.

Tại địa bàn huyện Nghi Xuân, mưa lớn và nước sông dâng cao đã làm180 hộ thuộc 2 xã Xuân Giang và Xuân Viên bị ngập úng với độ ngập sâu từ 0,5-1,0m.

Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cho gần 750 trường học với hơn 300.000 học sinh ở Hà Tĩnh phải nghỉ học.

Bình Minh